เตือนผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” อย่าเผลอแจกเงินช่วงสงกรานต์ มีโทษหนัก

เตือนผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” อย่าเผลอแจกเงินช่วงสงกรานต์ มีโทษหนัก

กกต.เตือนผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” อย่าเผลอแจกเงินช่วยเหลืองานประเพณีช่วงสงกรานต์ เสี่ยงผิดกฎหมาย อาจเจอโทษหนัก เผยตอนนี้ยังไร้เรื่องร้องเรียน

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2565 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) กล่าวถึงกรณีผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ยื่นคัดค้านภายหลังไม่ได้รับการประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัคร ว่า ตามกระบวนการหากผู้สมัครรายใดที่ไม่ได้รับการประกาศรายชื่อต้องยื่นเรื่องภายใน 3 วัน เมื่อรับคำร้องแล้วทางคณะกรรมการวินิจฉัยสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ กกต.กทม.จะนัดพิจารณาไต่สวนภายใน 3 วัน และเมื่อไต่สวนแล้วต้องสรุปให้จบภายใน 2 วัน 

นายสำราญ กล่าวอีกว่า หากคณะกรรมการวินิจฉัยสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเสร็จแล้วจะเสนอความเห็นเข้าสู่ที่ประชุม กกต.เพื่อพิจารณา ขั้นตอนนี้เชื่อว่า กกต.จะใช้เวลาพิจารณาไม่นาน โดยหลังเปิดรับสมัครเลือกตั้งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ลงพื้นที่หาเสียง ทุกอย่างยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบการร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หรือพบว่ามีผู้สมัครรายใดกระทำผิดกฎหมาย

นายสำราญ กล่าวด้วยว่า กกต.ส่วนกลาง และ กกต.กทม. รวมถึง กกต.ท้องถิ่น มีความห่วงใยผู้สมัครทุกคน เนื่องจากสัปดาห์นี้เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย วันสงกรานต์ มีการทำบุญตามประเพณีต่าง ๆ แม้กฎหมายไม่ได้ห้ามหาเสียง แต่ผู้สมัครต้องพึงระมัดระวังอย่ากระทำการสิ่งใดที่เข้าข่าย ให้ สัญญาว่าจะให้ หรือเตรียมที่จะให้ เพราะการร่วมงานประเพณีตามระเบียบการหาเสียงกำหนดไว้ชัดเจนว่าห้ามช่วยเหลือเงิน ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดในงานประเพณี ซึ่งหมายรวมถึงเทศกาลสงกรานต์ด้วย บางครั้งผู้สมัครอาจพลั้งเผลอ ดังนั้นต้องระมัดระวัง ช่วงการเลือกตั้งควรชะลอเพื่อรอให้การเลือกตั้งเสร็จสิ้นก่อน เพราะหากทำผิดจะเข้าข่ายผิดมาตรา 65 ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นได้ เป็นยาแรงของกฎหมายเลือกตั้งเพื่อควบคุมให้การเลือกตั้งสุจริต โปร่งใสและเที่ยงธรรม มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท-2 แสนบาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งด้วย