กกต.แจก 2 ใบเหลือง “นายก อบจ.” ปมแจกเงิน - “แม่” รมว.ศึกษาฯโดนด้วย

กกต.แจก 2 ใบเหลือง “นายก อบจ.” ปมแจกเงิน - “แม่” รมว.ศึกษาฯโดนด้วย

กกต.แจกใบเหลือง 2 นายก อบจ. ส่งศาลอุทธรณ์สั่งเลือกตั้งใหม่ “พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว” สุราษฎร์ธานี ปมผู้ช่วยหาเสียงแจกเงินในงานบวช “ขวัญเรือน เทียนทอง” แม่ รมว.ศึกษาธิการ หัวคะแนนแจกเงิน

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2565 เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. กรณีมีมติให้ใบเหลืองนายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สุราษฎร์ธานี และให้ใบเหลืองนางขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว (มารดา น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ) และให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ให้พิจารณาสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ใหม่ 

โดยรายของนายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี กกต. เห็นว่าปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าวันที่ 6 ธ.ค. 2563 ผู้ช่วยหาเสียง 4 คนของ นายพงษ์ศักดิ์ ให้เงินรวมจำนวน 1,200 บาท แก่ผู้อุปสมบท ในงานอุปสมบทที่วัดสุทธาวาส หมู่ 2 ต.โมถ่ายอ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมโพสต์ภาพและข้อความลงในเฟซบุ๊ก เข้าข่ายจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนโดย จัด ทำให้เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณ เป็นเงินได้ ฯ ฝ่าฝืนอยู่พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นมาตรา 65 (1) 

แม้นายพงษ์ศักดิ์จะให้ถ้อยคำว่า ไม่รู้จัก และบุคคลทั้ง 4 ไม่ได้เป็นผู้ช่วยหาเสียงแต่เป็นการอ้างโดยไม่มีพยานหลักฐานมาสนับสนุนซึ่งการกระทำของบุคคลทั้ง 4 ส่งผลให้นายพงษ์ศักดิ์ได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งเป็นเหตุให้เกิดการเลือกตั้งที่ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมและให้ดำเนินคดีอาญาผู้ช่วยหาเสียงทั้ง 4 คนตามมาตรา 65(1) ประกอบมาตรา 126 วรรค 1

ส่วนนางขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว กกต.เห็นว่า เมื่อวันที่19 ธ.ค. 2563 เวลา 07.00 น. นายบุญเรือง ขุนหาญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ มาที่บ้านของพยานผู้ร้องและมารดาโดยนายบุญเรืองได้กล่าวข้อความตามปรากฏในคลิปวีดีโอประกอบคำร้องว่า “ทั้งสองสามคนนี่นะ มีใครอยู่ไอ้นั่น ไอ้นั่นของพ่อมัน” “ฝากเบอร์ 3 ด้วยนายก” “…เทียนทองให้ค่าน้ำมันรถคนละ 200” “ให้ค่าน้ำมัน เอาไป มีอะไร เดี๋ยวไปหาผู้ใหญ่ได้เลย”เข้าลักษณะเป็นการจัดทำให้เสนอให้สัญญาว่าจะให้หรือเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์ไปลงคะแนนให้แก่นางขวัญเรือน

แม้นางขวัญเรือนให้ถ้อยคำว่าไม่ได้กระทำการตามที่ถูกกล่าวหา ไม่รู้จักกับนายบุญเรือง ไม่ทราบข้อเท็จจริงที่ปรากฏในคลิปวิดีโอดังกล่าวก็เป็นการกล่าวอ้างโดยไม่มีพยานหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวอ้าง การกระทำของนายบุญเรือง ส่งผลให้นางขวัญเรือนได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งเป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรมตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ มาตรา 108 วรรคสอง และขอให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายบุญเรือง ขุนหาญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตามมาตรา 108 วรรคสองและให้ดำเนินคดีอาญานายบุญเรืองตามมาตรา 65 (1) ประกอบมาตรา 126 วรรค 1