เช็คที่นี่ กกต.แจก “ใบแดง-ใบส้ม-ใบเหลือง” เลือกตั้งท้องถิ่นไปแล้วกี่ราย

เช็คที่นี่ กกต.แจก “ใบแดง-ใบส้ม-ใบเหลือง” เลือกตั้งท้องถิ่นไปแล้วกี่ราย

เช็คได้ที่นี่! กกต.แพร่ข้อมูลแจก “ใบแดง-ใบส้ม-ใบเหลือง” ผู้สมัคร “เลือกตั้งท้องถิ่น” 3 ครั้งที่ผ่านมา “อบจ.-เทศบาล-อบต.” ชงศาลอุทธรณ์ฟันกี่ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ข้อมูลการสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง, ใบส้ม) การสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วคราว (ใบเหลือง) ในการ “เลือกตั้งท้องถิ่น” 3 ครั้งที่ผ่านมา คือ การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) การเลือกตั้งเทศบาล และการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ดังนี้

ข้อมูล ณ วันที่ 14 ม.ค. 2565 สำนักงาน กกต. พบว่า มีผู้ร้องคัดค้านจำนวน 4,187 สำนวน แบ่งเป็น การเลือกตั้ง อบจ. จำนวน 714 สำนวน การเลือกตั้งเทศบาล 1,731 สำนวน และการเลือกตั้ง อบต. 1,742 สำนวน

โดยสำนวนที่ กกต. มีมติให้ยื่นำคร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาคเพื่อสั่งเพิกถอนสิทธฺสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง, ใบส้ม) มีจำนวน 27 สำนวน แบ่งเป็น การเลือกตั้ง อบจ. จำนวน 14 สำนวน และการเลือกตั้ง เทศบาล 13 สำนวน

ส่วนสำนวนที่ กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาคเพื่อสั่งให้เลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) มี 6 สำนวน แบ่งเป็น การเลือกตั้ง อบจ. 5 สำนวน และการเลือกตั้งเทศบาล 1 สำนวน

ส่วนการเลือกตั้ง อบต. นั้น กกต.มีมติสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้ถูกร้องเป็นการชั่วคราวในระยะเวลา 1 ปี และมีการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) จำนวน 31 สำนวน

เช็คที่นี่ กกต.แจก “ใบแดง-ใบส้ม-ใบเหลือง” เลือกตั้งท้องถิ่นไปแล้วกี่ราย