"ฝ่ายค้าน" ชง 4 ประเด็น โหวตแก้ พ.ร.ป.พรรค - หนุนลดสเปคผู้ก่อตั้ง

"ฝ่ายค้าน" ชง 4 ประเด็น โหวตแก้ พ.ร.ป.พรรค - หนุนลดสเปคผู้ก่อตั้ง

"ธีรัจชัย" เผย "กมธ.แก้กฎหมายลูก" ซีกฝ่ายค้าน มี 4 ประเด็น เตรียมเสนอโหวต แก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ยืนหลักการเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

 

          นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวถึงการนัดประชุม กมธ. ในวันที่ 7 เมษายน เพื่อลงมติใน 2 ประเด็น ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...)​พ.ศ.... การกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง และ ประเด็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมืองที่เรียกเก็บจากสมาชิกพรรคการเมือง ว่า จากการหารือของ กมธ.ซีกฝ่ายค้าน มีประเด็นที่จะสนับสนุนการลดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรค จากเดิม มีอัตรารายปี 100 บาท เป็น 20 บาท และแบบถาวร  2,000 บาท เป็น 200 บาท อย่างไรก็ดีมีรายละเอียดที่จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาก่อนลงมติ คือ ข้อกำหนดว่าด้วยการเก็บค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมืองที่เรียกเก็บจากสมาชิกพรรค ควรบัญญัติไว้ในข้อบังคับพรรคแทนการกำหนดไว้ในร่างพ.ร.ป. หรือไม่

          นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง นั้น เบื้องต้นฝ่ายค้านมีประเด็นเสนอให้พิจารณาเพิ่มเติม รวมเป็น 4 ประเด็น คือ

 

          1.การลดจำนวนผู้ร่วมจดจัดตั้งพรรคการเมือง จากเดิมต้องใช้ 500 คน เป็น 100 คน

 

          2. การยกเลิกทุนประเดิมพรรค ที่พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนดให้ต้องมี 1ล้านบาท

 

          3. การลดอายุของผู้ร่วมจัดตั้งพรรค จาก 20 ปี เป็น 18 ปี

 

          และ 4. การผ่อนปรนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรค โดยให้ใช้ข้อห้ามตามมาตรา 96 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แทนมาตรา 98 ว่าด้วยคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้ลงสมัคร ส.ส. (1) (2) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (11) (14) (16) (17) หรือ (18)

 

 

          “ในประเด็นการลดจำนวนผู้ร่วมจัดตั้งพรรค และยกเลิกทุนประเดิม มีรายละเอียดที่ กมธ.เห็นต่างและมองว่าอาจจะเกินหลักการ เนื่องจากเนื้อหาของร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองไม่เสนอ แต่ผมเห็นว่า ร่างพ.ร.ป.ฉบับที่นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เสนอมีหลักการที่กว้างและสามารถพิจารณาครอบคลุมได้” นายธีรัจชัย กล่าว

          นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นลดอายุผู้ร่วมก่อตั้งพรรค และการผ่อนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ในหลักการ กมธ.ซีกฝ่ายค้านเห็นด้วย แต่ยังมีประเด็นที่ต้องหารือในรายละเอียด โดยเฉพาะการลดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ที่เสนอให้ยกมาตรา 98 ออก ทั้งนี้มี กมธ.เห็นว่าควรคงสาระบางประเด็นไว้ เช่น ข้อห้าม ส.ว. หรือบุคคลที่เคยเป็นส.ว. ซึ่งสมาชิกภาพสิ้นสุดไม่ถึง 2 ปี , ผู้เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่าทำผิดต่อหน้าที่ราชการ หรือตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ทำผิดกฎหมายว่าด้วยการฉ้อโกงประชาชน, ยาเสพติด, การพนัน, ค้ามนุษย์, ฟอกเงิน เป็นต้น ส่วนประเด็นอื่นๆ ที่ประชุมต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

 

          เมื่อถามว่า มองประเด็นการตัดลักษณะต้องห้ามผู้ที่ถูกระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วคราวหรือถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้จัดตั้งพรรคได้อย่างไร นายธีรัจชัย กล่าวว่า ต้องให้ที่ประชุมพิจารณารายละเอียด ส่วนที่มีความเห็นจาก กมธ.บางฝ่ายกังวลว่าจะเปิดช่องให้ผู้ที่ตัดสิทธิทางการเมือง เช่น แกนนำเสื้อแดง , กปปส. รวมถึงแกนนำพรรคอนาคตใหม่ นั้น ตนมองว่าหลักการเรื่องดังกล่าวควรเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมทางการเมือง หากพิจารณาเฉพาะว่าจะปิดกั้นฝ่ายใด ผลการลงมติที่มีส.ว. และกมธ.พรรคพลังประชารัฐ เป็นเสียงข้างมาก คงไม่ผ่าน.

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์