สีสัน "เลือกตั้งผู้ว่าฯ" ทุกจังหวัดควรมีสิทธิ

สีสัน "เลือกตั้งผู้ว่าฯ" ทุกจังหวัดควรมีสิทธิ

บรรยากาศ "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม." คึกคัก โดยเฉพาะหลังจับหมายเลขผู้สมัคร ทว่าโอกาสแบบนี้ไม่ควรมีแค่คนกรุงเทพฯ และพัทยา แต่จังหวัดอื่นก็ควรน่าจะโอกาสได้เลือกผู้ว่าฯ เช่นกัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการรับสมัคร "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม." และการจับ "หมายเลขผู้สมัคร"เมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) ทำให้การเมืองคึกคักขึ้นมาทันตาเห็น ด้วยความเป็นเมืองหลวงข่าวคราวความเป็นไปของ "กรุงเทพฯ" กระจายสู่คนทั้งประเทศ 

กองเชียร์ที่ไม่ได้จำกัดแค่คน กทม. คอยลุ้นว่าผู้สมัครที่ตนเองชอบจะจับได้หมายเลขใด เพราะตัวเลขมีผลทางจิตวิทยา ถ้าได้ตัวเลขจดจำง่ายก็ง่ายกับการหาเสียง แน่นอนว่าทุกคนอยากได้หมายเลข 1 นอกเหนือจากได้กำลังใจจากความหมายของการเป็นที่หนึ่ง การชูนิ้วสัญลักษณ์ในการหาเสียงก็ทำได้ไม่ยาก 

หมายเลข 2 ก็ค่อนข้างคลาสสิกในแง่ของชูสองนิ้วสัญลักษณ์ตัววี หมายถึงชัยชนะ การชูสองนิ้วเป็นท่ายอดนิยมที่คนไทยชอบถ่ายรูป ผู้สมัครที่จับได้หมายเลขนี้คงยิ้มได้ 

หมายเลข 3  เป็นอีกหนึ่งหมายเลขที่ทำสัญลักษณ์มือได้ไม่ยาก แต่ในบริบทการเมืองไทยกลายเป็นเรื่องยากที่จะชูสามนิ้วอย่างไรไม่ให้ถูกกล่าวหาว่าสังกัดกลุ่มการเมืองกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง 

ผู้สมัครที่จับได้หมายเลข 3 จำต้องใช้ความสามารถประดิษฐ์ท่าชูนิ้วเพื่อแสดงจุดยืนที่ชัดเจน ในเบื้องต้นกล่าวได้ว่า ผู้สมัครที่จับได้หมายเลข 1-5 ค่อนข้างสบายใจได้ในเรื่องการโชว์สัญลักษณ์หมายเลข มือเดียวชูได้สบายมาก

นอกจากนี้ความเชื่อกับตัวเลขยังมีผลทางจิตวิทยา ความเชื่อเรื่องเลขมงคลของจีนมีผลต่อคนไทยอยู่มาก (คนไทยเชื่อทุกอย่าง บอกว่านับถือศาสนาพุทธแต่ไปไหว้ราหูกันให้วุ่น) เลขมงคลของจีน

เช่น เลข 2 หมายถึง ความง่าย เลข 3 หมายถึงชีวิต การเกิด เลข 6 หมายถึง หนทางสู่ความสำเร็จ ราบรื่น (แต่ถ้าความเชื่อแบบไทยๆ  “หก” อาจจะฟังดูไม่ดี) เลข 8 เป็นสุดยอดเลขมงคลของจีน หากหมุนเลข 8 เป็นด้านขวางหมายถึงสัญลักษณ์ Infinity ไม่มีที่สิ้นสุด เลข 9 หมายถึง ยั่งยืน ยาวนาน 

นั่นคือเลขมงคลส่วนเลขที่ไม่เป็นมงคลไม่ขอพูดถึง  ถึงวันนี้ผู้สมัครได้หมายเลขกันแล้วเปลี่ยนแปลงไม่ได้ สิ่งที่จะตัดสินกันต่อไปคือนโยบายที่โดนใจและการขยันลงพื้นที่หาเสียง วันเลือกตั้ง 22 พ.ค.จะเป็นวันชี้ชะตาว่าตัวเลขไม่สำคัญเท่ากับเสียงประชาชนอันเป็นเสียงสวรรค์ เทคะแนนให้หมายเลขใดผู้นั้นคือผู้ได้รับอาณัติจากชาว กทม. ไปทำนโยบายที่หาเสียงไว้ให้เป็นจริงขึ้นมา 

การเขียนถึงเรื่องนี้ ยกตัวอย่างตัวเลขบางตัวมิได้มีเจตนาเชียร์ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ แต่อยากชี้ให้เห็นถึงตัวเลขกับความเชื่อที่มีอิทธิพลต่อผู้คนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อย่างน้อยๆ ทั้งผู้สมัครและกองเชียร์ก็ได้ลุ้นตัวเลข ถือเป็นความสนุกสนานและเป็นสีสันการเมืองท่ามกลางโควิด-19

อดคิดไม่ได้ว่าแค่การรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ยังสนุกขนาดนี้ แล้วการเลือกตั้งทั่วไปจะสนุกขนาดไหน และโอกาสแบบนี้ไม่ควรมีแค่คนกรุงเทพฯ และพัทยาที่ได้เลือกตั้งผู้ว่าฯ คนจังหวัดอื่นก็น่าจะมีโอกาสได้เลือกผู้ว่าฯ ด้วยเหมือนกัน