สรุปรับสมัคร "ผู้ว่าฯ กทม." วันแรกยอดพุ่ง 20 ราย อายุมากสุด 72 ปี

สรุปรับสมัคร "ผู้ว่าฯ กทม." วันแรกยอดพุ่ง 20 ราย อายุมากสุด 72 ปี

ปลัด กทม.แถลงสรุปภาพรวมรับสมัครผู้ว่าฯ กทม.วันแรกยอดพุ่ง 20 ราย อายุมากสุด 71 ปี น้อยสุด 43 ปี เตือนผู้สมัครแจ้งบัญชีหาเสียงใน 90 วัน

วันที่ 31 มี.ค.65 เวลา 15.45 น. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม. เขตดินแดง นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงผลการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภา กทม.ว่า ในวันนี้มีการรับสมัครผู้ว่าฯ กทม.รวม 20 ราย แบ่งเป็นชาย 14 ราย และผู้หญิง 6 ราย โดยผู้สมัครมีอายุมากที่สุดคือนายพิศาล กิตติเยาวมาลย์ ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ อยู่ที่ 72 ปี และน.ส.ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ ผู้สมัครอายุน้อยที่สุด 43 ปี ส่วนผู้สมัคร ส.ก.ทั้ง 50 เขตในวันนี้มีทั้งหมด 343 ราย โดยเขตจอมทอง ธนบุรี และวังทองหลาง มีผู้สมัครมากที่สุดเขตละ 9 คน ส่วนเขตดุสิตและเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มีผู้สมัครน้อยที่สุดเขตละ 5 คน 

สรุปรับสมัคร \"ผู้ว่าฯ กทม.\" วันแรกยอดพุ่ง 20 ราย อายุมากสุด 72 ปี

นายขจิต กล่าวอีกว่า จากนี้จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้รับสมัครภายใน 7 วัน จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งหรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง หรือสถานที่ ที่เห็นสมควร นอกจากนี้ผู้สมัครให้ยื่นรายการค่าใช้จ่ายทั้งรายชื่อผู้ที่อยู่ทีมหาเสียงยานพาหนะ สถานที่ หรือเวทีหาเสียง หรือสถานที่อื่นให้มาแจ้งต่อ กกต.กทม.ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารบี ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.65 ซึ่งเป็นวันประกาศให้มีการเลือกตั้ง จนถึงวันเลือกตั้งวันที่ 22 พ.ค. เมื่อพ้นจากวันเลือกตั้งภายใน 90 วัน เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 โดยผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ใช้จ่ายเงินหาเสียง ไม่เกิน 49 ล้านบาท ส่วนผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายเงินหาเสียง แบ่งตามขนาดพื้นที่เขต ดังนี้ 

เขตสัมพันธวงศ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางรัก เขตปทุมวัน และเขตพระนคร ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินจำนวนเขตเลือกตั้งละ 820,000 บาท 

เขตราชเทวี เขตพญาไท เขตคลองสาน เขตบางกอกใหญ่ เขตห้วยขวาง เขตวัฒนา เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ เขตคลองเตย เขตยานนาวา และเขตสาทร ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 900,000 บาท 

เขตบางพลัด เขตสะพานสูง เขตทวีวัฒนา เขตบางบอน เขตคันนายาว เขตวังทองหลาง เขตบางคอแหลม เขตบางกอกน้อย เขตมีนบุรี เขตพระโขนง เขตหลักสี่ เขตดินแดง เขตบางนา เขตลาดพร้าว เขตตลิ่งชัน เขตดุสิต เขตธนบุรี และเขตสวนหลวง ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 1,000,000 บาท

เขตภาษีเจริญ เขตบางซื่อ เขตบึงกุ่ม เขตบางกะปิ เขตหนองแขม เขตหนองจอก เขตจตุจักร และเขตจอมทอง ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 1,050,000 บาท 

เขตบางขุนเทียน เขตคลองสามวา เขตลาดกระบัง เขตดอนเมือง เขตประเวศ เขตสายไหม เขตบางเขน และเขตบางแค ผู้สมัครส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 1,150,000 บาท

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์