ดับฝัน "ฝ่ายค้าน" คาด "กมธ.แก้กม.ลูก" โหวตยืน ใช้เบอร์ผู้สมัคร ส.ส. ต่างกัน

ดับฝัน "ฝ่ายค้าน" คาด "กมธ.แก้กม.ลูก" โหวตยืน ใช้เบอร์ผู้สมัคร ส.ส. ต่างกัน

เช็คเสียง "กมธ.แก้กม.ลูก" คาดมี 30เสียงหนุนให้ใช้เบอร์ผู้สมัคร ส.ส. ต่างกัน ดับฝัน "ฝ่ายค้าน" ที่มี 12 เสียงหนุนใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา ได้ทำหนังสือแจ้งกมธ. ถึงการนัดประชุมกมธ. ในวันที่ 30 มีนาคม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วย การเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ...​และประชุมวันที่ 31 มีนาคม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.... ในเวลา 09.30 น. 

 

            ทั้งนี้ได้แจ้งวาระสำคัญด้วยว่า ในการประชุมวันดังกล่าวจะมีการลงมติในประเด็นสำคญ 2 ประเด็น พร้อมกับแจ้งเวลาลงมติ คือ ประเด็น กำหนดหมายเลขที่จะใช้ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ว่าจะเป็นหมายเลขเดียวกันหรือต่างหมายเลขกัน ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 30 มีนาคม เวลาประมาณ 11.30 น. และประเด็นการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในวันที่ 31 มีนาคม เวลาประมาณ 11.30 น. 

 

 

            ล่าสุดมีข่าวแจ้งว่าสำหรับการลงมติในประเด็นหมายเลขผู้สมัคร ส.ส. นั้น กมธ.ฯ เสียงแตกเป็น 2 ฝ่าย มีทั้งฝ่ายที่ให้ใช้หมายเลขเดียวกันทั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ กับฝ่ายที่อยากให้ใช้บัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์กัน  

            สำหรับแนวโน้มของผลการลงมตินั้น เสียงส่วนใหญ่ในกมธ.จะลงมติไปในทางให้ใช้บัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์กัน ตามร่างพ.ร.ป.ที่เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาลและของครม. และสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนได้เกินครึ่ง หรือ25เสียงแล้ว จากจำนวนกมธ.ทั้งหมด49คน ได้แก่ ส.ว.14เสียง ครม.8เสียง พลังประชารัฐ 6เสียง  ภูมิใจไทย 3เสียง ชาติไทยพัฒนา 1เสียง รวมแล้ว32เสียง

 

            ขณะที่ฝ่ายที่สนับสนุนให้ใช้บัตรเบอร์เดียวกันส่วนใหญ่เป็นส.ส.ฝ่ายค้านนำโดยพรรคเพื่อไทย 8 เสียง พรรคก้าวไกล 3เสียง พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติอย่างละ 1เสียง ได้เพียง 12 เสียงเท่านั้น

         ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ที่มี3เสียง แต่เสียงแตกมีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการใช้บัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเป็นหมายเลขเดียวกัน ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทยยังสงวนท่าทีจะลงคะแนนไปทางใด.