"สุรชาติ" ลุ้น! สัปดาห์หน้า กกต.ถกปมรับรองเป็น ส.ส.หลักสี่หรือไม่

"สุรชาติ" ลุ้น! สัปดาห์หน้า กกต.ถกปมรับรองเป็น ส.ส.หลักสี่หรือไม่

"สุรชาติ เทียนทอง" ยังต้องลุ้น! สัปดาห์หน้า กกต.ประชุมพิจารณาสำนวนคำร้อง "สิระ" กล่าวหาปมหาเสียง "รถไฟฟ้า" 20 บาทตลอดสาย ฝ่าฝืน พ.ร.ป.เลือกตั้งฯ หรือไม่

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2565 - มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สัปดาห์หน้า สำนักงาน กกต.จะเสนอเรื่องให้ที่ประชุมพิจารณาว่าจะประกาศรับรองให้นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้ได้รับเลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทย  เป็น ส.ส.กทม.เขต 9 (หลักสี่-จตุจักร) แทนตำแหน่งที่ว่างหรือไม่  เนื่องจากในวันที่ 30 มี.ค. 2565 จะครบกำหนดระยะเวลา 60 วันนับแต่วันเลือกตั้งคือวันที่ 30 ม.ค. 2565 ที่กฎหมายกำหนดให้ กกต.ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง  

โดยที่ประชุม กกต. จะพิจารณาสำนวนคำร้อง กรณีกล่าวหานายสุรชาติ ที่ถูกนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบกรณีที่ขึ้นป้ายหาเสียงว่า "รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ลดรายจ่ายประชาชน" เข้าข่ายกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.) ​ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (5) ที่ระบุว่า หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามใส่ร้ายด้วยความเท็จจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง หรือไม่

โดย กกต.จะพิจารณาสำนวนคำร้องดังกล่าว หากเห็นว่ายังต้องสืบสวนไต่สวนเพิ่มเติม จะต้องประกาศรับรองให้นายสุรชาติ เป็นส.ส.ไปก่อน เนื่องจากครบระยะเวลา 60 วัน หรือที่ประชุมอาจยกคำร้อง หากเห็นว่าคำร้องที่ยื่นมานั้นไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ผิดตามข้อกฎหมายการเลือกตั้ง