ทำไม่ได้จริง! “สิระ” ให้ข้อมูล กกต.ปมร้อง “สุรชาติ” หาเสียงนโยบาย รฟฟ. 20 บาท

“สิระ” ไม่ปล่อย! เข้าให้ข้อมูล กกต.เพิ่มเติม หลังร้องสอบ “สุรชาติ เทียนทอง” ปมหาเสียงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ชี้ทำไม่ได้จริง ส่อผิดกฎหมาย ขอระงับการรับรองผลการเลือกตั้งไว้ก่อน พร้อมดำเนินคดีอาญาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.เขต 9 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยนายทิวา การกระสัง ทนายความ เดินทางมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ กกต. ในเรื่องที่เคยร้องกล่าวโทษพรรคเพื่อไทยในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยมีผู้สมัครคือนายสุรชาติ เทียนทอง หาเสียงด้วยนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย 

นายทิวา กล่าวว่า วันนี้มาส่งเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับ นโยบายลดค่ารถไฟฟ้าเหลือ 20 บาท ที่ทราบอยู่แล้วว่าหลอกลวงหรือไม่ ซึ่งเมื่อครั้งที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี นายสุรชาติ ก็เป็นส.ส.ได้หาเสียงในเรื่องดังกล่าวไว้ แต่ไม่สามารถทำให้เป็นจริงได้ แม้จะอ้างว่าศึกษาร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) แล้ว แต่ทาง TDRI ก็ได้มีการศึกษามาแล้วว่าจะลดให้เหลือ20 บาทนั้นเป็นไปไม่ได้ จึงมองว่าการหาเสียงแบบนี้เป็นเรื่องโกหกประชาชน อาจเกิดความนิยมในคะแนนทำให้ได้รับการเลือกตั้ง ดังนั้นนโยบายดังกล่าวมันไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของ ส.ส. และถือเป็นการหลอกลวง 

นายทิวา กล่าวอีกว่า อยากให้ทาง กกต.เรียนผู้บริหารรถไฟฟ้าสายต่างๆ มาสอบถามว่านโยบายดังกล่าวสามารถทำได้จริงหรือไม่ และคาดหวังให้ กกต. ดำเนินการระงับการรับรองผลการเลือกตั้งเขต 9 ไว้ก่อน  และให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เป็นไปโดยทุจริตและเที่ยงธรรม รวมถึงเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของนายสุรชาติ และดำเนินคดีอาญาพ่วงด้วย

ส่วนนายสิระ กล่าวว่า เรื่องนี้ผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจหน้าที่ และนโยบายของพรรคเพื่อไทยในปี 62 ก็ไม่มีนโยบายนี้ การเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อไปทำหน้าที่แทนประชาชนไม่ใช่เลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้หาเสียงเช่นนี้เกินความเป็นจริง จึงอยากให้มีการสรุปเรื่องนี้ก่อนที่จะมีการรับรอง ส.ส.เขต 9