"เลขาวุฒิสภา" จ่อเชิญ "กก.สรรหาศาลรธน." ประชุม ถกปมคุณสมบัติ "วรวิทย์"

"เลขาวุฒิสภา" จ่อเชิญ "กก.สรรหาศาลรธน." ประชุม ถกปมคุณสมบัติ "วรวิทย์"

เลขาธิการวุฒิสภา จ่อเตรียมประสาน กก.สรรหา ตุลาการศาลรธน. ประชุมโดยเร็ว หลังได้รับหนังสือให้ ถกปมคุณสมบัติ "วรวิทย์" นั่งปธ.ศาลรัฐธรรมนูญ ตามรธน.60 ได้หรือไม่

            น.ส.นภาพร ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญเตรียมส่งเรื่องให้คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งของนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐะรรมนูญ ที่มีประเด็นปัญหาว่าต้องพ้นจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เหตุมีอายุครบ 70 ปี ว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการ แต่เมื่อได้รับแล้ว จะรีบดำเนินการดังกล่าวโดยเร็ว ซึ่งมีขั้นตอนคือ แจ้งไปยังกรรมการสรรหา ว่ามีประเด็นให้พิจารณาและจะสอบถามถึงความพร้อมของกรรมการแต่ละคน เพื่อนัดหมายเวลาประชุม

 

            “สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ฐานะหน่วยงานเลขานุการของกรรมการสรรหาจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด และขณะนี้ได้รวบรวมข้อมูล เอกสาร ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นข้อมูลที่กรรมการสรรหาจะนำไปพิจารณาเพื่อประกอบการประชุม ส่วนรายละเอียดและการตัดสินใจใดๆ นั้นต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมกรรมการ” น.ส.นภาพร กล่าว

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 203 ระบุนั้น ประกอบด้วย ประธานศาลฏีกา เป็นประธานกรรมการ และมีกรรมการประกอบด้วย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร , ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร, ประธานศาลปกครองสูงสุด และ กรรมการที่มาจากแต่งตั้งโดยองค์กรอิสระ ได้แก่ ผู้ตรวจการแผ่นดิน, คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินและ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)  องค์กรละ 1 คน

 

           สำหรับกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชุดล่าสุด นั้นมีทั้งสิ้น 4 คน คือ นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา, นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ, นายปิยะ ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุด และ นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร บุคคลที่ผู้ตรวจการแผ่นดินแต่งตั้ง 

 

           โดยในช่วงนั้น ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านังไม่มีใครดำรงตำแหน่ง เช่นเดียวกับ กรรมการในสัดส่วนของ กกต.,ป.ป.ช. กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และกสม.​ที่ไม่สามารถพิจารณาเพื่อแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการสรรหาได้ตามระยะเวลาที่กำหนด