“สิระ” อ่วม! กกต.ชงเอาผิดอาญาปมรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิสมัครลงเลือกตั้ง

“สิระ” อ่วม! กกต.ชงเอาผิดอาญาปมรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิสมัครลงเลือกตั้ง

“สิระ” อ่วมหนัก! กกต.เอาผิดทางอาญา ยกคำวินิจฉัยศาล รธน. ดำเนินคดีปมรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง ตาม ม.151 พ.ร.ป.เลือกตั้งฯ เหตุเคยต้องคำพิพากษาคดีฉ้อโกง – กรณีกล่าวหา “อุตตม” อดีตหัวหน้า พปชร.ลงนามรับรอง อยู่ระหว่างดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้สำนักงาน กกต.แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อดำเนินคดีอาญากับนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยกล่าวหาว่า รู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่ยังใช้สิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 

รายงานข่าว ระบุว่า หลังจาก กกต.พิจารณาสำนวนการสอบสวนที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องกล่าวหาว่า นายสิระขาดคุณสมบัติในการการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จากเหตุเคยต้องคำพิพากษาในคดีฉ้อโกง และเห็นว่านายสิระขาดคุณสมบัติจริง ขณะเดียวกันศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายสิระสิ้นสุดลง จากเหตุดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามมาตรา 151 ได้กำหนดโทษของผู้ที่รู้ว่าตนมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครไว้ว่าต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี 

ส่วนกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องขอให้เอาผิดกับนายอุตตม สาวนายน กรณีขณะเป็นหัวพรรคพลังประชารัฐ ลงนามรับรองส่งนายสิระ ลงสมัคร ยังอยู่ในชั้นการดำเนินการของสำนักงาน กกต.