"นายกฯ" ลั่น ตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตร จนกว่าตรึงไม่ไหว จ่ออุ้มคนใช้เบนซินเพิ่ม

"นายกฯ" ลั่น ตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตร จนกว่าตรึงไม่ไหว จ่ออุ้มคนใช้เบนซินเพิ่ม

"นายกฯ" นั่งหัวโต๊ะถก "กพช." แก้ปัญหาพลังงาน ยันดูแลให้เกิดผลกระทบประชาชนน้อยที่สุด ชี้ ราคาแก๊สในไทย ถูกกว่าบางประเทศในอาเซียน เซ็ง ไม่อยากพูดมาก ไร้ค่า หวั่นโดนบิดเบือน ลั่น ตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตร ไปจนกว่าตรึงไม่ไหว จ่อ หามาตรการอุ้ม คนใช้ "เบนซิน" ต่อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า วันนี้ เป็นการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานนำเรื่องต่างๆ เข้ามาหารือในที่ประชุมทั้งหมด 7 วาระด้วยกัน ต้องทราบก่อนว่าราคาพลังงานทั่วโลกเป็นอย่างไร ไม่ใช่แค่น้ำมันดีเซลอย่างเดียว แต่มี น้ำมันเบนซิน NGV LPG ว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุดเท่าที่รัฐบาลจะสามารถดำเนินการได้ ทั้งเรื่องของมาตรการภาษี และเงินจัดหามาทดแทนกองทุนพลังงานที่เรามีน้อยลงและมีอย่างจำกัด 

นายกฯ กล่าวว่า มีสมมติฐานหลายประการด้วยกันคือ ต้องดูราคาในปัจจุบันว่ารัฐจะสามารถดูแลได้ถึงเมื่อไหร่ และหากสูงไปอีกจะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะหลายประเทศก็ประสบปัญหาเหมือนกัน หากเปรียบเทียบแล้วราคาแก๊สของประเทศไทย ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียน แต่ไม่ใช่ต่ำที่สุด เพราะบางประเทศสามารถผลิตพลังงานใช้เองในประเทศได้ จึงต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย เรื่องนี้ไม่อยากพูดมากเพราะจะเป็นประเด็นนำไปบิดเบือน บางครั้งพูดไปก็ไร้ค่า ไร้ประโยชน์เพราะข่าวจับแต่ประเด็นที่เป็นปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ ทำอย่างไรจะให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ในช่วงสถานการณ์สงครามเพราะได้รับผลกระทบไปหมด ไทยเองก็เป็นสมาชิกในหลากหลายกลุ่มทางFTA , RCEP , อินโดแปซิฟิก ซึ่งจะเห็นว่าเราอยู่ในจุดที่สมดุลที่สุด รัฐบาลก็จะหามาตรการที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขปัญหา

"กองทุนน้ำมันจะตรึงราคาดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ไปจนกว่าจะไม่สามารถตรึงราคาได้ หากราคาน้ำมันเกิน 130-150 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะทำอย่างไร" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า แม้ในอดีต หลายรัฐบาลประสบปัญหาราคาน้ำมันแพง แต่การแก้ไขปัญหาก็แตกต่างกันในแต่ละบริบท และต้องยอมรับว่าขณะนี้เรามีงบประมาณที่จำกัดเพราะนำไปแก้ไขปัญหาเรื่อง โควิด-19 จำนวนมาก แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด และขณะนี้ต้องแก้ไขปัญหาในส่วนของดีเซลที่มีปัญหาอย่างมาก ส่วนเบนซินก็จะต้องหามาตรการในการแก้ไขปัญหาต่อไป

นายกฯ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญในวันนี้คือ ต้องมีการแก้ไขปัญหาเรื่องปุ๋ย และอาหารสัตว์ที่มีราคาแพงจะทำอย่างไร ให้เรามีวัสดุต้นทุนในการผลิตแต่ต้องไม่ขัดแย้ง เราต้องช่วยตนเอง นอกจากพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ  เพราะปุ๋ยบางอย่างได้จากผลผลิตภาคพลังงาน

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์