"เพื่อไทย" ปูด รัฐบาลชิงยุบสภาก่อน22พ.ค. หนีศึกซักฟอก

"เพื่อไทย" ปูด รัฐบาลชิงยุบสภาก่อน22พ.ค. หนีศึกซักฟอก

"เพื่อไทย" เปิดไทม์ไลน์ อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสมัยหน้า หลังเปิดประชุมสภา 22 พ.ค. ท่ามกลางกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภา หนีศึกซักฟอก

5 มี.ค.2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสมัยหน้าว่า หลังจากเปิดประชุมสภาวันที่ 22พ.ค. คาดว่า กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะยื่นเรื่องเข้าที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาวาระ2-3ได้ ประมาณปลายเดือนพ.ค.ถึงต้นเดือนมิ.ย.

จากนั้นในเดือนมิ.ย.พรรคเพื่อไทยจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หลังกฎหมายลูก 2ฉบับเสร็จวาระ2-3แล้ว แต่ขณะนี้เริ่มได้ยินกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะชิงยุบสภาก่อนเปิดประชุมสภาในวันที่ 22พ.ค.นี้ เพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดูแล้วมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น แต่ถือว่าเหตุผลไม่สมควร เพราะสภาไม่ได้เกิดปัญหา ถ้าไปยุบสภาก่อนเท่ากับหนีการซักฟอก ไม่สง่างาม

ขณะนี้การพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของกมธ.วิสามัญฯเหลืออีกแค่ 2เดือน ควรรอกฎหมายลูกให้เสร็จสิ้นก่อน ถ้าไปชิงยุบสภาก่อน ยิ่งตอบโจทย์ว่า รัฐบาลกลัวการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และกลัวจะไม่มีคนยกมือให้ในเวทีซักฟอก

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะชิงยุบสภา เพื่อชิงความได้เปรียบในการออกพ.ร.ก. กำหนดวิธีการคิดคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อ จากเดิมที่จะใช้ 100หาร คะแนนรวมส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งประเทศ กำหนดเป็นคะแนนเฉลี่ยต่อส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน เปลี่ยนมาใช้ 500หารแทน เพื่อให้รัฐบาลมีความได้เปรียบพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิดตอบว่า ตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญที่กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้ง 2ใบ มีเจตนารมณ์ให้ใช้ 100หารคะแนนรวมส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งประเทศอยู่แล้ว

หากจะไปปรับวิธีคิดใช้ 500หารแทน เท่ากับขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญเรื่องบัตร 2ใบ ถ้าทำเช่นนั้นจริง ยิ่งเสียหลักกฎหมาย เท่ากับบ้านเมืองไม่มีขื่อแป จะทำอย่างไรก็ได้ เป็นเรื่องที่คิดได้ แต่กล้าทำหรือไม่ ถ้าทำจริงแสดงว่า การแก้รัฐธรรมนูญไม่มีประโยชน์ พอแก้ไป ก็ไปออกข้อกำหนดเองตามใจชอบ

 

"ยืนยันเจตนารมณ์บัตร 2ใบ ต้องใช้100หารในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ไม่ว่าจะใช้สูตรใดคิดส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยก็ไม่กลัว พร้อมสู้ทุกกติกา จะกีดกันอย่างไร แต่คนที่จะให้คำตอบคือประชาชน"

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ในการพิจารณาร่างกฎหมายลูก2 ฉบับในชั้นกมธ. จะไปปรับวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ใช้500 หารแทน 100 นายสมคิดตอบว่า คงทำไม่ได้ เพราะตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญเรื่องบัตร 2ใบ ต้องใช้100 หาร ทราบว่า พรรคพลังประชารัฐกับพรรคเล็กมีความพยายามจับมือชิงความได้เปรียบในเรื่องนี้ แต่ถือว่าสายไปแล้ว เพราะมีหลักการกำหนดไว้ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวจะเกิดอภินิหารทางกฎหมายในการแก้กฎหมายลูกหรือไม่ นายสมคิดตอบว่า ไม่กลัวเพราะกฎหมายไม่เปิดช่องให้ทำได้ ยกเว้นคนจะทำให้เกิดความพิศดารเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ จึงอยากให้จับตากันอย่างใกล้ชิด ส่วนจะทำให้โอกาสเกิดแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยยากขึ้นหรือไม่ ประชาชนจะเป็นผู้ให้คำตอบเอง ยิ่งไปเขียนกฎหมายเข้าข้างตัวเองมากเท่าไร ประชาชนจะเป็นผู้ให้คำตอบจะปล่อยให้มีการสืบทอดอำนาจหรือไม่