"ชลน่าน" เผย พรรคร่วมฝ่ายค้าน จ่อยื่นสอบ "รัฐบาล" ปกปิดโรคระบาดสัตว์

"ชลน่าน" เผย พรรคร่วมฝ่ายค้าน จ่อยื่นสอบ "รัฐบาล" ปกปิดโรคระบาดสัตว์

ผู้นำฝ่ายค้าน เผยพรรคร่วมเตรียมหารือหลังจบอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ คัดประเด็นเข้าข่ายละเว้น ยื่นองค์กรอิสระสอบ เช่น ปกปิดข้อมูลโรคระบาดสัตว์

         นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางของฝ่ายค้านภายหลังการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ  ว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมหารือเพื่อยื่นเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวของตรวจสอบต่อไป กรณีที่มีข้อเท็จจริงปรากฎว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย   เช่น การปกปิดข้อมูลการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร   โดยหลักฐานที่ได้มาเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ เมื่อมีการเกิดโรคแล้ว มีมาตรการและวิธีที่จะควบคุมป้องกัน แต่ไม่บอกว่าเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และไม่ยอมประกาศเป็นโรคระบาด ซึ่งเป็นประเด็นที่จะเป็นข้อกล่าวหาว่าทางผู้รับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นระดับข้าราชการที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรง หรือรัฐมนตรีที่ควบคุมกำกับส่อเจตนาที่จะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  

       นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับประเด็นอื่นๆต้องมาดูในรายละเอียดว่าจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร เช่น นำการอภิปรายของสมาชิกมาขยายและเผยแพร่ต่อในทุกแพลตฟอร์มให้ประชาชนได้รับทราบว่าเจตนารมย์ในการอภิปรายครั้งนี้ว่าเป็นการอภิปราย เพื่อปกป้องคุ้มครองประชาชนอย่างไร หรือเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรทำหรือไม่.