กกต.ยื้อสอบมติ พปชร.ขับ “ธรรมนัส-21 ส.ส.” อ้างเพื่อความเป็นธรรมต้องรอบคอบ

กกต.ยื้อสอบมติ พปชร.ขับ “ธรรมนัส-21 ส.ส.” อ้างเพื่อความเป็นธรรมต้องรอบคอบ

สำนักงาน กกต.ขอถอนเรื่อง-ความเห็นขอให้ตีตกคำร้องสอบมติ พปชร.ขับ “ผู้กองธรรมนัส” พ่วง 21 ส.ส. นำกลับมารวบรวมข้อเท็จจริงใหม่อีกครั้ง เผยกฎหมายไม่ได้กำหนดกรอบเวลา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ควรทำอย่างรอบคอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.ชุดใหญ่) ยังมิได้มีการพิจารณาคำร้องของนายสมัย รามัญอุดม พร้อมพวกรวม 155 ราย ที่อ้างว่าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีขอให้ตรวจสอบมติ พปชร.ที่ขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พร้อมพวกรวม 21 ราย ออกจากพรรคชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

กรณีนี้นายทะเบียนพรรคการเมือง ทำเรื่องเสนอไปยังที่ประชุมคณะกรรมการ กกต. โดยมีความเห็นว่า ไม่สมควรรับคำร้อง เนื่องจากคำร้องไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 42 เนื่องจากเมื่อตรวจสอบรายชื่อผู้ยื่นคำร้องแล้วพบว่า มีบุคคลที่เป็นสมาชิก พปชร. เพียง 99 ราย ไม่ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนดซึ่งต้องเกิน 100 ราย

ความคืบหน้าล่าสุดกรณีนี้ สำนักงาน กกต. ได้ขอถอนเรื่องพร้อมกับความเห็นดังกล่าวจากที่ประชุม กกต. เพื่อนำมาตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริงใหม่อีกครั้ง ทำให้ขณะนี้ถือว่าคำร้องดังกล่าวยังไม่ได้รับการพิจารณาจากที่ประชุม กกต.แต่อย่างใด
 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า กรณีนี้สำนักงาน กกต.เห็นว่า กฎหมายมิได้กำหนดกรอบระยะเวลาในการดำเนินการเรื่องนี้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทั้ง 2 ฝ่าย จึงควรพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างรอบคอบ