ลุ้นอีกวัน! คาด กกต.ถกคำร้องขับ 21 ส.ส.พปชร.มิชอบด้วยกฎหมาย

ลุ้นอีกวัน! คาด กกต.ถกคำร้องขับ 21 ส.ส.พปชร.มิชอบด้วยกฎหมาย

จับตาอีกวัน! 15 ก.พ. 65 กกต.ถกคำร้องขับ 21 ส.ส.พปชร.ส่อมิชอบด้วยกฎหมาย ก่อนหน้านี้นายทะเบียนพรรคเคยให้ความเห็นตีตกคำร้องไป เหตุ กกต.เคยรับทราบมติแล้วว่าถูกกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2565 มีการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยคาดว่าจะมีการนำกรณีคำร้องของนายสมัย รามัญอุดม พร้อมพวกรวม 155 ราย ที่อ้างตัวเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นขอให้ตรวจสอบมติ พปชร. กรณีขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา กับพวกรวม 21 ราย ออกจากพรรคถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

อนึ่ง เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2565 มีการประชุม กกต. แต่ว่ายังไม่มีการนำ 2 คำร้องดังกล่าวมาพิจารณาแต่อย่างใด แต่ กกต.จะต้องพิจารณาคำร้องเหล่านี้ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 18 ก.พ. 2565 ซึ่งครบตามกรอบเวลา 30 วันที่กลุ่ม 21 ส.ส.ต้องหาพรรคใหม่สังกัด หลังจากถูกขับพ้นพรรคพลังประชารัฐ 

มีรายงานข่าวแจ้งว่า คำร้องของนายศรีสุวรรณ เป็นปัญหาเรื่องความถูกต้องขอมติพรรคการเมือง ผู้มีอำนาจวินิจฉัยโดยตรงคือเลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ส่วนคำร้องของนายสมัย กับพวกรวม 155 ราย เป็นอำนาจที่ประชุม กกต. พิจารณา

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้นายทะเบียนพรรคการเมือง มีความเห็นเสนอต่อ กกต.ว่า ไม่ควรรับคำร้องของนายสมัย เนื่องจากเมื่อตรวจสอบรายชื่อการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พบว่า ในจำนวน 155 ราย เป็นสมาชิกพรรคเพียง 99 ราย ไม่เข้าเงื่อนไขการยื่นเรื่องร้องเรียนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ที่กำหนดให้ ส.ส. หรือสมาชิกไม่ต่ำกว่า 100 ราย ยื่นต่อ กกต.วินิจฉัยว่ามติของพรรคการเมืองที่ตนสังกัดเป็นสมาชิก ขัดต่อ พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ หรือไม่ นอกจากนี้ กกต.เคยมีมติไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2565 รับทราบการดำเนินการของพรรคพลังประชารัฐไปแล้วว่าเป็นไปตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ส.ส. ทั้ง 21 รายที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐนั้น มีจำนวน 18 รายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ส่วนนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ยังเหลือนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ที่ยังรอความชัดเจนจาก กกต. และยังไม่ได้สมัครเข้าพรรคการเมืองใด