"ชวน" ยึดข้อบังคับ คุมอภิปรายทั่วไปรัฐบาล 17 - 18 กุมภาพันธ์

"ชวน" ยึดข้อบังคับ คุมอภิปรายทั่วไปรัฐบาล 17 - 18 กุมภาพันธ์

"ชวน" บอกวิธีแก้องค์ประชุมล่ม ให้ "ฝ่ายค้าน" เตรียมให้พร้อม ย้ำยึดข้อบังคับประชุมสภาฯ คุมประชุมอภิปรายทั่วไปรัฐบาล แบบไม่ลงมติ

         นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาฯ เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี   โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 17 - 18 กุมภาพันธ์ ว่า เป็นการอภิปรายเพื่อเสนอข้อเสนอแนะ ต่อรัฐบาลไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ สำหรับกรอบอภิปราย ตามที่ตกลงคือ ฝ่ายค้านได้จำนวน 22 ชั่วโมง, ฝ่ายรัฐบาลได้ 8 ชั่วโมง ทั้งนี้หากฝ่ายรัฐบาลชี้แจงครบ 8 ชั่วโมง สามารถชี้แจงต่อได้ จึงไม่ต้องไปคุมเรื่องเวลา โดยใครจะพูดยาวเป็นสิทธิของบุคคลนั้น ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับ โดยที่ผ่านมาถือว่าได้รับความร่วมมืออยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลต่อบรรยากาศที่อาจมีคำพูดวิวาทะต่างๆ ในระหว่างการประชุมนั้น ขอให้ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ

        "ที่ผ่านมาเรื่องความร่วมมือการประชุมอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ เพราะเห็นได้ชัดจากกฎหมายรัฐบาลทุกฉบับสามารถผ่านการพิจารณาได้หมด ไม่มีค้างแม้แต่เรื่องเดียว  ส่วนช่วงหลังที่พบว่าองค์ประชุมไม่ครบ จะเกิดขึ้นหลังเวลา 14.00 น. ซึ่งทำให้เกิดความเสียหาย แต่หากกลับไปดูย้อนหลังก่อนหน้านั้นองค์ประชุมมักจะไม่ครบช่วงเย็นก่อนปิดประชุมเช่นช่วงเวลา18.00 น. เนื่องจากส.ส.ได้เดินทางกลับแล้ว" นายชวน กล่าว

 

         ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พบว่าบรรยากาศในสภา ที่มีเรื่องวิวาทะในสภาฯ นายชวน กล่าวว่า เป็นธรรมดา และไม่กระทบต่อกระบวนการนิติบัญญัติ  หรือพบปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ แต่อาจทำให้เสียเวลาโดยไม่จำเป็น สิ้นเปลืองเวลา   ส่วนการแก้ปัญหาองค์ประชุมล่มนั้น ตอนนี้ได้ความชัดเจนแล้ว คือ ฝ่ายรัฐบาลเตรียมตัวให้พร้อม  เมื่อรู้โจทย์ว่าอีกฝ่ายตั้งใจทำให้ไม่ครบ จะสามารถเตรียมตัวให้ได้ดีขึ้น

        เมื่อถามถึงความชัดเจนต่อกรณีที่  3 ส.ส. ยังไม่สังกัดพรรคการเมือง นายชวน กล่าวว่า "คงจะต้องรอสัปดาห์นี้หากมีความคืบหน้าก็ต้องรอสัปดาห์นี้"

 

         สำหรับ ส.ส.ที่ยังไม่สังกัดพรรคการเมือง ได้แก่ นายสมศักดิ์ พันธุ์เกษม ส.ส.นครศรีธรรมราช, นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น. 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์