ส.ว.เอามั่ง เสนอนับองค์ประชุม ก่อนพิจารณา ร่างแก้ไขข้อบังคับประชุมวุฒิสภา

ส.ว.เอามั่ง เสนอนับองค์ประชุม ก่อนพิจารณา ร่างแก้ไขข้อบังคับประชุมวุฒิสภา

"เสรี" เสนอขอนับองค์ประชุมวุฒิสภา ก่อนพิจารณาร่างแก้ไขข้อบังคับวุฒิสภา ผ่อนให้ ส.ว. ประชุมวุฒิสภาผ่านระบบออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ก่อนที่จะเข้าวาระพิจารณาเรื่องด่วน ร่างข้อบังคับวุฒิสภา (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว. ประธานกมธ.ฯ พิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งได้แก้ไขข้อบังคับเพื่อเปิดช่องให้การประชุมวุฒิสภา สามารถทำผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ ยกเว้นการพิจารณาร่างกฎหมาย,การลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบบุคคล เป็นต้น

 

         โดย นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เสนอให้นับองค์ประชุม เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นวาระสำคัญ และขณะที่ส.ว.ที่นั่งภายห้องประชุมมีเพียงหลักสิบคนเท่านั้น ดังนั้นเพื่อให้ความสำคัญกับการพิจารณาข้อบังคับจึงควรให้ส.ว.แสดงตนเป็นองค์ประชุม 

 

ทั้งนี้พล.อ.สิงห์ศึก ชี้แจงก่อนจะยอมให้นับองค์ประชุม ว่า ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันโควิด-19 ส.ว. จึงไม่นั่งในห้องประชุมเพราะรับฟังในห้องทำงานส่วนตัวได้ อีกทั้งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลาเที่ยงวัน จึงมีส.ว.ไปรับประทานอาหารกล่องในห้องทำงาน ทั้งนี้เพื่อความสบายใจจึงได้เรียก ส.ว.แสดงตน  อย่างไรก็ดีเหตุผลที่ตนเสนอไม่ใช่การเอาชนะใคร

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้ใช้เวลารอองค์ประชุมเกือบ 10 นาที ก่อนจะขานมติผู้แสดงตนว่ามีผู้กดบัตรแสดงตน 146 คน นั่งอยู่ที่นั่งด้านบนห้องประชุม 13 คน รวมเป็นยอด  159 คน และหลังจากที่ขานมติแล้ว พบว่ามีส.ว. ขอแสดงตนเพิ่มเติม รวมทำให้มียอดแสดงตนรวม 162 คน จากยอดที่ส.ว.ปฏิบัติหน้าที่ได้ 248 คน อย่างไรก็ดีในการลงชื่อเข้าร่วมประชุมนั้นพบว่ามียอดรวมทั้งสิ้น 235คน

        สำหรับการเสนอให้นับองค์ประชุมในระหว่างการพิจารณาเรื่องด่วน หรือเรื่องที่กมธ.วิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จนั้น ถือเป็นครั้งแรกของที่ประชุมวุฒิสภา และโดยปกติการแสดงตนเป็นองค์ประชุมของส.ว.นั้นจะเกิดขึ้นก่อนการลงมติใดๆ เท่านั้น.