"ศุภชัย" ถาม "ชลน่าน" เหตุผลไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม

"ศุภชัย" ถาม "ชลน่าน" เหตุผลไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม

"ศุภชัย" บอก "ฝ่ายค้าน" หากคิดช่วยไม่ให้สภาฯ ล่ม อย่าเล่นบทค้านทุกเรื่อง ฝากถาม "ชลน่าน" อยู่ห้องประชุมสภาฯ แต่ไม่แสดงตน หมายความอย่างไร

           นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย  กล่าวถึงเหตุการณ์การประชุมสภาฯล่ม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเกิดขึ้น 2 ครั้งติดต่อกัน ว่า ตนขอฝากคำถามไปยัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่ากรณีที่อยู่ในห้องประชุม แต่ไม่ยอมแสดงตน หมายความว่าอย่างไร และขอให้ตอบคำถามดังกล่าวกับประชาชนและสังคม ทั้งนี้หากคิดช่วยกันทำให้สภาฯไม่ล่ม ฝ่ายค้านอย่าเล่นบทค้านทุกเรื่อง เพราะบางวาระเป็นวาระร่วมกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เป็นกฎหมายยสำคัญ และเป็นเรื่องที่กรรมาธิการศึกษา

          นายศุภชัย กล่าวถึงข้อเเสนอเพื่อแก้ปัญหาสภาฯล่ม ว่า ขอให้คณะกรรมการประสานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ต้องปรับการทำงานให้เข้มข้น เพื่อให้ส.ส.อยู่ครบเป็นองค์ประชุม และต้องแถลงให้ประชาชนรับทราบถึงข้อตกลงระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน เช่น กรณีใช้ข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 88 ที่ระบุว่าหากญัตติใดเสียงข้างมากไม่มีใครคัดค้าน ก็ให้ใช้ ข้อที่ 88 คือการไม่ลงมติมาบังคับใช้ในการประชุมได้ ถ้าทำการตกลงกันแล้วแต่ ภายหลังมาทำการคัดค้านใช้ข้อ88 แล้วก็มาเสนอให้นับองค์ประชุม ทุกคนที่เป็นส.ส.ก็ทราบกันดีว่าการประชุมในวันศุกร์ ส.ส.ต้องลงพื้นที่ บางจังหวัดเที่ยวบินจำกัดในช่วงเย็นเท่านั้น เป็นต้น

         "ผมขออยากฝากถึงสื่อมวลชนช่วยนำเสนอและลงชื่อไปเลย ว่ามีใครขาด ไม่เข้าร่วมประชุมบ้าง เพราะตอนนี้สังคมด่าเหมารวมทั้งสภาไปแล้ว คนที่อยู่ในห้องประชุมแล้วร่วมลงชื่อแสดงตนกับถูกด่าเหมารวมไปด้วย ดังนั้นจะต้องแยกส.ส.เป็น 3 กลุ่ม คือ

1.ไม่อยู่ในห้องประชุม

2.อยู่ในห้องประชุมและร่วมลงคะแนน

3.อยู่ในห้องประชุม แต่ไม่ลงคะแนน

ซึ่งจะต้องให้ประชาชนได้พิจารณาว่าควรดำเนินการกลุ่มไหนอย่างไร ไม่ใช่เหมารวม"นายศุภชัย กล่าว