“วิษณุ”เผยไทม์ไลน์เลือกผู้ว่าฯกทม.-มท.ชงครม.ต้นมี.ค.ก่อนส่งกกต.เคาะวัน

“วิษณุ”เผยไทม์ไลน์เลือกผู้ว่าฯกทม.-มท.ชงครม.ต้นมี.ค.ก่อนส่งกกต.เคาะวัน

“วิษณุ”เผยไทม์ไลน์เลือกผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา “อนุพงษ์”ระบุมท.ชงครม.ต้นมี.ค. ก่อนส่งกกต.เคาะวัน คาดหย่อนบัตร พ.ค.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้แจ้งให้ที่ประชุมครม.รับทราบถึงกำหนดการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตามที่ได้รายงานต่อส.ว.เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ว่า ในเดือนมีนาคมจะแจ้งให้ครม.รับทราบถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.อย่างเป็นทางการเมื่อเรื่องถึงครม.และครม.เห็นชอบแล้ว ถือว่าเข้าเกณฑ์ทางกฎหมาย ที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งกทม.โดยอาจจะทำไปพร้อมกับเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา 

โดยหลังจากนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ที่จะไปกำหนดวันเลือกตั้ง โดยกกต.จะทิ้งช่วงเวลา 2 เดือน ส่วนสาเหตุที่ต้องแจ้งต่อครม.ในเดือนมีนาคม เนื่องจากพล.อ.อนุพงษ์ แจ้งว่าขณะนี้การประกาศผลเลือกตั้งอบต.ยังไม่จบ และคาดว่าจะไปจบปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ประกอบกับการแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย ดังนั้น ต้นเดือนมีนาคมกระทรวงมหาดไทย จะมาแจ้งให้ครม.ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
 

นายวิษณุ กล่าวว่า ที่รายงานวันนี้เป็นเนื้อหาตามที่แจ้งไว้ต่อส.ว.จึงยังไม่เริ่มนับขั้นตอนดำเนินการ โดยจะเริ่มนับหนึ่งจากการรายงานครม.อย่างเป็นทางการเดือนมีนาคมและจะนับสองเมื่อกกต.ประกาศวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งในส่วนของกทม.จะทำไปพร้อมกับการเลือกส.ก. ส่วนการเลือกนายกเมืองพัทยา ทางกระทรวงมหาดไทยจะเสนอมาเช่นกัน แต่จะเป็นไปตามที่เสนอหรือไม่นัเนเช่นคงต้องพิจารณาอีกครั้ง
 

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายการเมืองมั่นใจได้ใช่แล้วหรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในเดือนพฤษภาคมนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีใครขอ ทางกระทรวงมหาดไทยแจ้งให้ทราบไว้ โดยระหว่างรอกระบวนการ 2 เดือน ของกกต.จะเป็นการกำหนดวันรับสมัคร วันหาเสียง และคนที่เป็นผู้ว่าฯกทม.จะต้องพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงส.ส.ที่จะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนด้วย

เมื่อถามถึงผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต9 (หลักสี่-จตุจักร)กทม.สะท้อนภาพรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายวิษณุ ปฎิเสธแสดงความเห็น โดยกล่าวว่า ไม่ทราบ