แกะรอย "ป.ป๊อด" คนเดินเกมพรรค "วงษ์สุวรรณ"

แกะรอย "ป.ป๊อด" คนเดินเกมพรรค "วงษ์สุวรรณ"

วันที่ตัวละครลับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ออกจากหลังม่านมายืนหน้าเวทีให้ไฟส่องหน้า การเมืองไทยก็จะตื่นเต้นเร้าใจ ร.อ.ธรรมนัส คงเปิดการแสดงอีกหลายรอบในสภาฯ จนกว่าสถานการณ์สุกงอม มีการยุบสภา

ท่ามกลางความชุลมุนในค่ำคืนวันที่ 19 ม.ค.2565 ที่บ้านป่ารอยต่อฯ ก็ปรากฏชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ในโผ 4 แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย

 นักสังเกตการณ์ทางการเมืองอุทานออกมาทันที “ในที่สุด ตัวละครลับหลังม่าน ก็โผล่ออกมาสู่หน้าเวทีเสียที” หลังจาก ‘บิ๊กป๊อด’ พล.ต.อ.พัชรวาท ตกเป้าให้คนบางกลุ่มแอบกระซิบว่า อยู่เบื้องหลังเกมพลิกขั้วในสภาฯ เมื่อปีที่แล้ว

 หลังเลือกตั้ง 2562 มีการประกาศรายชื่อ ส.ว. 250 คน ปรากฏว่า ไม่มีชื่อบิ๊กป๊อด ทำเอาหลายคนงุนงง ถัดมา ช่วงกำลังจัดตั้งรัฐบาลประยุทธ์ ก็มีข่าว พล.ต.อ.พัชรวาท จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย

 ร้อนถึงพี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อหลายสำนักว่า “ไม่มีหรอก ไม่มีๆ พัชรวาทเลิกแล้ว” เนื่องจากก่อนหน้านั้น บิ๊กป๊อดมีอาการป่วยไข้

 จริงๆ แล้ว คนการเมืองต่างรู้ดีว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่ได้หายไปไหน แม้ไม่ได้เป็น ส.ว. แต่ยังเคลื่อนไหวอยู่ โดยจะเน้นไปที่บทบาทการทำงานหลังม่านในหลายองค์กรของรัฐ

 ชั่วโมงนี้ พล.อ.ประวิตร ยังครองพื้นที่การเมืองผ่านพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะพรรคใหม่ป้ายแดง ที่จะมีน้องชายอย่างบิ๊กป๊อด เป็นแกนนำพรรคคนหนึ่ง

 บิ๊กป้อมส่ง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ไปนั่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และอภิชัย เตชะอุบล เป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งเสี่ยอภิชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ามาเป็นสมาชิกบ้านป่ารอยต่อฯ นานแล้ว

 ส่วนตัวจริงเสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย ก็คือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ โดยทั้งคู่รู้จักกันมานานแล้ว เฉพาะบิ๊กป้อม คนหนึ่งเป็นน้องแท้ๆร่วมสายโลหิต อีกคนหนึ่งก็เป็นน้องรัก

 บังเอิญว่า บิ๊กป๊อดและธรรมนัส ต่างรู้จักคุ้นเคยกันดีกับทักษิณ ชินวัตร ย้อนไปฟังคลับเฮาส์ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2564 มีคนถามเหตุผลในการตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น ผบ.ทบ.สมัยโน้น คิดอย่างไร ทักษิณตอบว่า มีนักการเมืองในพรรคไทยรักไทยสมัยนั้นเชียร์กันเยอะ

 “ผมไม่ค่อยรู้จักเขา ก็รู้ว่าเป็นพี่ชายของรุ่นพี่ผม คือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รู้จักกันดี ก็เลยตั้ง”

 ทักษิณยอมรับเต็มปากเต็มคำว่า รุ่นพี่เตรียมทหารรุ่น 9 รู้จักกันดี และไม่น่าแปลกใจที่บิ๊ก ป๊อดจะได้เป็น ผบ.ตร.สมัยรัฐบาลสมัคร

ไม่ต้องพูดถึง ร.อ.ธรรมนัส ที่รู้จักกับทักษิณมาแต่สมัยยังเป็นคนติดตาม “เสธ.ไอซ์พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต ที่เข้ามาช่วยงานเพื่อน ตท.10 อย่างทักษิณ กระทั่ง สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผู้กองธรรมนัส ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ จึงคิดเล่นการเมือง และได้มีโอกาสขอคำปรึกษาทักษิณที่อยู่ต่างแดน

 ดังนั้น พล.อ.ประวิตร จึงเลือกธรรมนัสเป็นเลขาธิการพรรค เพื่อมาเป็นผู้บัญชาการในสมรภูมิเลือกตั้ง และเป็นตัวละครลับในการประสานงานกับพรรคต่างๆ แต่ก็มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างธรรมนัสกับประยุทธ์ จนทำให้พลังประชารัฐ ระส่ำไปทั้งพรรค

 ความสัมพันธ์อันดีระหว่างทักษิณกับธรรมนัส หรือแกนนำเพื่อไทยกับธรรมนัส ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ บิ๊กป้อมเลือกผู้กองคนดังไว้ข้างกาย

 พล.อ.ประวิตรคงอยากประคองสถานการณ์ความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ไปให้ถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่ แต่ขั้วประยุทธ์ก็ไม่ยอมเลิกรา หาทางกดดันให้ปลดธรรมนัสออกจากเลขาธิการพรรค

 เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ยังแค้นธรรมนัสไม่หาย โอกาสที่ทั้งสองจะกลับมารักเหมือนเดิม คงเป็นไปไม่ได้ พี่ใหญ่บ้านป่ารอยต่อฯ จึงให้กลุ่มธรรมนัสแยกตัวไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย และมองข้ามช็อตไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า

 บิ๊กป๊อดและธรรมนัส คงวางยุทธศาสตร์ให้พรรคเศรษฐกิจไทย(อาจเปลี่ยนชื่อภายหลัง) เป็นพรรคขนาด 50 ที่นั่ง ไม่ต่างจากภูมิใจไทยหรือประชาธิปัตย์ เพื่อการต่อรองร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับทุกขั้ว

 วันที่ตัวละครลับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ออกจากหลังม่านมายืนหน้าเวทีให้ไฟส่องหน้า การเมืองไทยก็จะตื่นเต้นเร้าใจ ร.อ.ธรรมนัส คงเปิดการแสดงอีกหลายรอบในสภาฯ จนกว่าสถานการณ์สุกงอม มีการยุบสภา

 เมื่อยุบสภา พรรคเศรษฐกิจไทย คงมีความชัดเจนว่า จะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี และถึงตอนนั้น บิ๊กป้อมคงถอยออกจากพลังประชารัฐเรียบร้อยแล้ว

 คราวนี้ก็วัดกำลังกันที่สมรภูมิเลือกตั้ง พรรคไหนชนะ ได้เก้าอี้ ส.ส.เยอะ ก็เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ถึงเวลานั้น บิ๊กป้อมก็ให้ธรรมนัส น้องรัก และป๊อด น้องแท้ๆ โชว์ฝีมือเปิดดีลกับใครบางคน

 เรื่องอภิมหาดีลระหว่าง ‘วงษ์สุวรรณ’ กับคนแดนไกล ไม่ใช่เรื่องลับ เพราะ ส.ส.คนสนิทของธรรมนัสนำไปเล่าในหมู่หัวคะแนนมานานแล้ว