"นายกฯ"โวยใครวิเคราะห์"หมูแพง"จะล้ม"รัฐบาล" ป้อง2รมต. ไม่ได้เกียร์ว่าง

"นายกฯ"โวยใครวิเคราะห์"หมูแพง"จะล้ม"รัฐบาล" ป้อง2รมต. ไม่ได้เกียร์ว่าง

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" สั่งแก้ปัญหาของแพงทุกชนิด ครบวงจร สั่ง "พณ." ดูต้นทุนที่แท้จริง โวย ใครวิเคราะห์ "หมู" จะล้มรัฐบาล ลั่น อย่าสร้างปัญหาเกี่ยวพันไปเรื่อย ป้อง "จุรินทร์-เฉลิมชัย" ไม่ได้เกียร์ว่าง ทุกคนทำงานหนัก แต่อาจจะพูดน้อยไป

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยตอบคำถามสื่อมวลชนแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถึงปัญหาราคาสินค้าแพง มีนโยบายข้อสั่งการอย่างไรว่า นายกฯ ชี้แจงว่า ให้แก้ปัญหาราคาสินค้าแพงทุกชนิด อย่างเป็นระบบครบวงจร ทั้งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต้นทุนที่แท้จริง ขอความร่วมมือภาคเอกชนด้วย 

นายธนกร กล่าวว่า ส่วนนายกฯ มีการกำชับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างไร ในการควบคุมและแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง เช่น เนื้อหมู ไก่ ไข่ นั้น นายกฯ ชี้แจงว่าให้หามาตรการแก้ไขระยะสั้น และระยะยาว ขอความร่วมมือช่วยกันไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนในช่วงเวลานี้ 

ทั้งนี้ มีการมองกันว่าหากราคาหมูแพง จนไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ประชาชนยังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หมูอาจจะล้มรัฐบาลได้หรือไม่นั้น นายธนกร กล่าวว่า "นายกฯ ชี้แจงว่าใครวิเคราะห์ รัฐบาล ครม. หน่วยงาน ต้องวิเคราะห์หาหนทาง แก้ปัญหาจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นไม่ใช่เอาประเด็นเหล่านี้มาสร้างปัญหาเกี่ยวพันไปเรื่อย"

ส่วนจะต้องพิจารณาตำแหน่งอธิบดีกรมปศุสัตว์หรือไม่นั้น นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ชี้แจงว่าให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ขณะเดียวกัน หนังสือของสมาคมม.เกษตรฯ ที่แจ้งเรื่องไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (Afican Swine Fever: ASF) ไปยังกรมปศุสัตว์ แต่หนังสือไปไม่ถึงอธิบดีและรมว.เกษตรและสหกรณ์นั้น นายกฯ ชี้แจงว่าให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ให้สอบถามอธิบดีกรมปศุสัตว์ และรมว.เกษตรฯ 

นายธนกร กล่าวอีกว่า กรณีที่มีการตั้งคำถามถึงบทบาทของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ที่เงียบจนเหมือนเกียร์ว่างนั้น นายกฯ เห็นทุกคนทำงานอย่างหนัก อาจจะพูดน้อยไปหน่อย ให้ประชาสัมพันธ์ให้ข้อเท็จจริงมากขึ้นทุกหน่วยงาน