หาเสียงรื่นเริงเข้าข่ายโดนใบแดง! กกต.เผย ส.ส.ช่วยได้นอกเวลาราชการ

หาเสียงรื่นเริงเข้าข่ายโดนใบแดง! กกต.เผย ส.ส.ช่วยได้นอกเวลาราชการ

“กกต.” เผยภาพรวมเปิดรับสมัคร ส.ส.วันแรกไร้ปัญหา กำชับหาเสียงตามกรอบกฎหมาย ชี้ ส.ส.ช่วยได้ แต่ต้องนอกเวลาราชการ เป็นห่วงหลักฐานผู้สมัคร โดยเฉพาะเอกสารเสียภาษีย้อนหลัง 3 ปี เตือนได้เบอร์แล้วห้ามหาเสียงรื่นเริง คำพิพากษาศาลฎีกาเคยให้ใบแดงแล้ว

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2565 ที่สำนักงานเขตหลักสี่ ภายหลังการจับสลากเลือกเบอร์ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 (หลักสี่-จตุจักร) นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเปิดรับสมัครวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบปัญหาหรืออุปสรรคใด ได้กำชับแต่พรรคการเมืองที่ได้มาขอหารือเกี่ยวกับแนวทางการหาเสียงไปว่าให้หาเสียงอยู่ในกรอบของกฎหมาย โดยเฉพาะการหาเสียงที่อาจเข้าข่ายการจัดมหรสพก็อยากให้พึงระมัดระวังเช่นกัน

ส.ส.ถ้าจะมาช่วยผู้สมัครหาเสียงหรือขึ้นเวทีปราศรัยนั้นได้ให้แนวทางกับพรรคการเมืองที่มาขอหารือว่าสามารถทำได้ แต่ต้องทำนอกเวลาราชการเท่านั้น ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ส.จะแตกต่างจากการเลือกท้องถิ่นที่ห้ามตลอดเวลา” นายฐิติเชษฐ์ กล่าว

ส่วนนายสำราญ ตันติพานิช ผอ.กกต.กทม กล่าวว่า สิ่งที่ กกต.มีความเป็นห่วงอย่างยิ่งคือเรื่องเอกสารหลักฐานในการรับสมัครโดยเฉพาะเอกสารการการเสียภาษีย้อนหลัง 3 ปีของผู้สมัคร ส่วนกรณีที่ผู้สนับสนุนมีการแทนกองยาวมาให้กำลังใจอาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งนั้น มีแนวคำพิพากษาของศาลฎีกาไว้เป็นบรรทัดฐานแล้วว่า การกระทำนี้ตามมาตรา 73 ของกฎหมายเลือกตั้ง จะถือเป็นความผิดได้ใบแดง เมื่อผู้สมัครได้รับหมายเลข ดังนั้นหลังผู้สมัครได้รับหมายเลขการหาเสียงที่อาจเข้าข่ายจัดมหรสพอยากให้พึงระมัดระวัง สำนักงาน กกต.กทม.ได้มีการขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยช่วยตรวจตราดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนการรับสมัครนั้น สำนักงาน กกต.กรุงเทพฯ ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กำหนดให้ผู้สมัครพร้อมผู้ติดตาม 1 คนเข้าไปในสถานที่รับสมัครเท่านั้น สื่อมวลชนและผู้สนับสนุนให้รออยู่ภายนอก และได้มีการเริ่มกระบวนการรับสมัครในเวลา 8:30 น. จะมีการตรวจเอกสารหลักฐานการรับสมัคร