“ก้าวไกล” พร้อมสู้เลือกตั้งซ่อม กทม.แทน “สิระ” - ปัดตอบชงยุบ “พปชร.”

“ก้าวไกล” พร้อมสู้เลือกตั้งซ่อม กทม.แทน “สิระ” - ปัดตอบชงยุบ “พปชร.”

“พรรคก้าวไกล” ยังไม่ขอบตอบยื่นยุบพรรค “พปชร.” หรือไม่ หลัง “ศาล รธน.” ฟัน “สิระ” พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. มีลักษณะต้องห้ามเหตุเคยต้องโทษจำคุก นับย้อนหลังไกลถึงวันสมัครเลือกตั้งปี 62 แต่ยันพร้อมสู้ศึก “เลือกตั้งซ่อม” กทม. แน่นอน มีตัววางไว้พร้อมแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2564 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยด้วยเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียงชี้ขาดให้นายสิระ เจนจาคะ พ้นสมาชิกสภาพ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดคดีฉ้อโกง กระทำการโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) ประกอบมาตรา 101 (6) และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วันนับตั้งแต่วันอ่านคำพิพากษานั้น

มีความเคลื่อนไหวจากพรรคก้าวไกล โดยนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า เบื้องต้นยังไม่เห็นคำวินิจฉัยฉบับเต็มว่าเขียนอย่างไรบ้าง แต่เรื่องแบบนี้เวลาคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. เจ้าตัวผู้สมัครเองจะเป็นผู้การันตีคุณสมบัติ เพราะเจ้าตัวรู้ดีว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติ หรือไม่คุณสมบัติครบตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในส่วนพรรคการเมืองยากที่จะดูทั้งหมด

  • ยังไม่ขอตอบยื่นยุบ “พปชร.” หรือไม่

เมื่อถามว่า กรณีนี้จะมีส่วนไหนเข้าข่ายเพื่อยื่นคำร้องยุบพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะกรรมการบริหารพรรคมีส่วนในการตรวจสอบ และรับรองคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ยังไม่สามารถฟังธงหรือสรุปได้ อาจไม่ใช่ประเด็นที่พรรคก้าวไกลจะพิจารณาตอนนี้ โดยพรรคพลังประชารัฐต้องเป็นผู้พิจารณา คิดว่าแต่ละพรรคต้องมีดุลพินิจว่าต่อไปนี้การพิจารณาคัดสรรผู้สมัคร ส.ส. ต้องทำรอบคอบ บางเรื่องคาดคะเนไม่ได้ คงต้องมีช่องให้ตรวจสอบรัดกุมมากขึ้นหรือไม่ อย่างไร ย้ำว่าคงยังไม่ตอบในประเด็นยุบพรรค แต่เมื่อเกิดกรณีนี้ขึ้นแต่ละพรรคต้องไปดูกระบวนการสรรหาว่ามีความขาดตกบกพร่องหรือไม่ ประการใด เป็นความรับผิดชอบแต่ละพรรค

  • วางตัวไว้แล้ว พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.แทน “สิระ”

ขณะที่นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลว่าเป็นอย่างไร จึงยังไม่ขอตอบประเด็นเรื่องยุบพรรค ตอนนี้ตนกำลังวุ่นอยู่กับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร และสงขลา เรื่องนี้เพิ่งเกิดขึ้นจึงยังไม่ได้หารือกรรมการบริหารพรรค แต่ในฐานะตนดูแลพื้นที่ กทม. ยืนยันต้องมีการส่งผู้สมัครรับลงเลือกตั้งซ่อมแน่ ขณะนี้กรรมการสรรหาน่าจะพร้อม รวมถึงตัวผู้สมัครก็มีพร้อม แต่ตามกระบวนการต้องหารือกับหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ก่อนส่งเรื่องเสนอกรรมการบริหารพรรค ให้วางตัวส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมดังกล่าวอีกครั้ง