"เสรีพิศุทธ์" จี้ "กกต." เอาผิด"สิระ" ต่อ แจ้งข้อมูลเท็จ-จ่ายค่าเลือกตั้ง

"เสรีพิศุทธ์" จี้ "กกต." เอาผิด"สิระ" ต่อ แจ้งข้อมูลเท็จ-จ่ายค่าเลือกตั้ง

ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย แถลงขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน "สิระ" พ้นส.ส. จี้ กกต. เอาผิดต่อ ฐานให้ข้อมูลสมัครส.ส.เท็จ-เรียกเงินค่าจัดเลือกตั้ง

          พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะผู้นำยื่นเรื่องให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ แถลงขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ ที่ตัดสินให้นายสิระ พ้นตำแหน่ง เพราะลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา98(10)เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีความผิดฐานฉ้อโกง แม้จะรอเวลากว่า 1 ปี อย่างไรก็ดีการวินิจฉัยประเด็นดังกล่าวเป็นบทพิสูจน์ว่าศาลรัฐธรรมนูญยังมีความยุติธรรม แม้ก่อนหน้านี้มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหลายประเด็นที่ทำให้ประชาชนไม่เห็นด้วย และเมื่อศาลสั่งให้พ้นตำแหน่งต้องคืนเงินเดือน ค่าตอบแทน ใช้เงินของสภาฯ เดินทางไปภูเก็ตต้องคืน เบี้ยรักษาพยาบาล ตั้งแต่ 24 มีนาคม 2562 

          พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า หลังจากที่ตนยื่นเรื่องกับศาลรัฐธรรมนูญในกรณีดังกล่าว ตนได้แจ้งความดำเนินคดีกับ นายสิระ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย ดังนั้นเมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแล้ว กกต. ต้องแจ้งความดำเนินคดีกับ นายสิระ เพราะแจ้งคุณสมบัติเท็จ มีโทษจำคุก 1-10 ปี ไม่รอลงอาญา รวมถึงตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี นอกจากนั้น กกต.​ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งนายสิระต้องจ่ายค่าเลือกตั้งด้วย

 

         พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านั้นในประเด็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ก่อนหน้านั้นตนขอเรียกเอกสารจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และรองเลขาธิการ ครม. แต่ไม่ให้ ซึ่งตนเตรียมดำเนินคดีที่ช่วยปกปิด


 

          “ตอนนี้ นายสิระ อายุ 57 ปี หากครบ 20 ปี จะอายุ 77 ปี หากจะกลับมาผมจะรอ แต่ตอนนี้สภาสูงขึ้นมาก ดังนั้นขอให้รระวังตอนก้าวข้ามบันได อย่างไรก็ดีกรณีของนายสิระ ถือว่าไม่รู้ตัวเองและทำตัวกร่างหากทำตัวเป็นมิตรกับผม และตำรวจเรื่องคงไม่เป็นแบบนี้” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แถลง.