“นายกฯ” ขอบคุณ “ชาวจะนะ” เข้าใจรัฐบาลยุติชุมนุม เดินทางกลับวันนี้

“นายกฯ” ขอบคุณ “ชาวจะนะ” เข้าใจรัฐบาลยุติชุมนุม เดินทางกลับวันนี้

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกฯ” ขอบคุณ “ชาวจะนะ” เข้าใจรัฐบาล ยุติการชุมนุม เดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ววันนี้ ยันตั้ง “สุพัฒนพงษ์” เป็น ปธ.สอบข้อเท็จจริง ยึดหลักโปร่งใส-การมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ฝากขอบคุณพี่น้องชาวจะนะ รวมทั้งตัวแทนกลุ่มประชาชนต่าง ๆ ที่เข้าใจการทำงานของรัฐบาล และเห็นถึงความจริงใจของนายกรัฐมนตรีเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทำให้กลุ่มผู้แทนประชาชนจะนะ ทั้งเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นและภาคเซฟจะนะ รวมทั้งภาคีเครือข่ายอื่น ๆ ได้ประกาศยุติการชุมนุมและได้เดินทางกลับแล้วเช้านี้ ประมาณ 07.00 น. ที่ผ่านมา

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีทราบถึงความห่วงใยของภาคประชาชนเกี่ยวกับโครงการจะนะฯ มีความตั้งใจในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยวานนี้ ครม. รับทราบการแก้ไขเพิ่มเติม คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 330/2564 มอบหมายนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรม ก้าวหน้าแห่งอนาคต” และมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำ SEA หรือผลการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment: SEA) ที่ประกอบไปด้วยผู้แทนกลุ่มต่างๆ ทั้ง นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งให้รับข้อเสนอของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และผลการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ มาพิจารณาด้วย 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าว ยึดหลักความโปร่งใสและกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ นี้ นายกรัฐมนตรีตั้งใจแก้ปัญหาของพี่น้องจะนะ ให้ได้จริง