"คนจะนะ หนุนนิคมฯ" ยื่น ผู้ตรวจ-กสม.-กมธ.สภา ประกาศจุดยืนหนุนโครงการ

"คนจะนะ หนุนนิคมฯ" ยื่น ผู้ตรวจ-กสม.-กมธ.สภา ประกาศจุดยืนหนุนโครงการ

เครือข่ายประชาชน พื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ยื่นหนังสือผู้ตรวจการแผ่นดิน- กสม. -กมธ.ของสภา ประกาศจุดยืนสนับสนุนเดินหน้าโครงการนิคมจะนะ เมืองต้นแบบ ชี้ความขัดแย้งที่เกิดมาจากคนนอกพื้นที่-ฝ่ายการเมือง

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนให้เดินหน้าโครงการจะนะ เมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต  ได้เข้ายื่นหนังสือเพื่อสนับสนุนให้เดินหน้าโครงการ ทั้งยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน , คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และกรรมาธิการฯ ของสภาผู้แทนราษฎร 

           

            โดยการยื่นเรื่องผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน มี นางมณี อนันทบริพงค์ ประธานสภาชุมชนตำบลสะกอม อ.จะนะ  จ.สงขลา นายสักริยา อะยามา เครือข่ายประชาชนจะนะอาสา เพื่อพัฒนาถิ่น อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นผู้นำยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน  

\"คนจะนะ หนุนนิคมฯ\" ยื่น ผู้ตรวจ-กสม.-กมธ.สภา ประกาศจุดยืนหนุนโครงการ

           ทั้งนี้นางมณี กล่าวว่า โครงการจะนะ เป็นโอกาสให้คนในพื้นที่ อ.จะนะ และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีงานทำ ส่วนประเด็นที่ขัดแย้งเนื่องจากมีคนภายนอกพื้นที่บางกลุ่ม ใช้เป็นประเด็นทางการเมือง จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินช่วยตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

         ขณะที่รัฐสภา เครือข่ายประชาชนจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น นายสะฝีอี แล๊ะห์ละ ตัวแทนผู้นำศาสนา หมู่ 1 ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา และน.ส.ซาปีต๊ะห์ หวังโสะ ตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านคูน้ำรอบ ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา พร้อมด้วยประชาชน ยื่นเรื่องต่อนายสฤษฏ์พงษ์  เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย  ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  คนที่ห้า สภาผู้แทนราษฎร  เพื่อให้ช่วยผลักดันโครงการนิคมฯ จะนะ เดินหน้าตามขั้นตอนและกระบวนการตามกฎหมายโดยเร็ว

 

\"คนจะนะ หนุนนิคมฯ\" ยื่น ผู้ตรวจ-กสม.-กมธ.สภา ประกาศจุดยืนหนุนโครงการ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเครือข่ายประชาชนจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น ระบุไว้ตามหนังสือที่ยื่นต่อ กมธ. ด้วยว่า ทางกลุ่มมีความต้องการให้พื้นที่อาศัยเกิดการพัฒนาที่ดีขึ้น เพื่อให้ชีวิตและความเป็นอยู่ดียิ่งขึ้น ไม่ต้องเดินทางไปทำงานในพื้นที่อื่น พร้อมแสดงจุดยืนในฐานะประชาชนในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ขอให้คณะกมธ. รับฟังเสียงของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและดำเนินการผลักดันโครงการเมืองต้นแบบตามขั้นตอนและกระบวนการทางกฎหมายโดยเร็ว 

         ทางด้าน นายสฤษฎ์พงษ์  กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าว เป็นการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการพัฒนาพื้นที่ โดยการที่ทางกลุ่มมายื่นหนังสือในวันนี้ เป็นการใช้สิทธิตามกติกาในระบอบประชาธิปไตย หากคนในพื้นที่ส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ โครงการฯ จะสามารถดำเนินการต่อได้ภายใต้กฎหมายควบคุมสิ่งแวดล้อมกำหนด ทั้งนี้ จะขอรับเรื่องดังกล่าวไว้ และจะเชิญทั้งสองฝ่ายมาให้ข้อมูลในที่ประชุมเพื่อสะท้อนปัญหาและความคิดเห็นของทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและคัดค้านไปยังรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ฝ่ายนิติบัญญัติไม่ได้มีหน้าที่ตัดสินใจโดยตรงเช่นเดียวกับฝ่ายบริหาร แต่สภาผู้แทนราษฎรก็ยินดีเป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนเพื่อหาข้อยุติในประเด็นดังกล่าว.

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์