กมธ.สภาฯ เรียกตร.-ผู้เกี่ยวข้อง แจง ปมร้านดังปทุมวันเสี่ยงโควิด 2ธ.ค.

กมธ.สภาฯ เรียกตร.-ผู้เกี่ยวข้อง แจง ปมร้านดังปทุมวันเสี่ยงโควิด 2ธ.ค.

กมธ.ตำรวจสภาฯ เรียก "ผบก.น. 6 -ผกก.ปทุมวัน-ผอ.เขต"พร้อมผู้เกี่ยวข้อง เขาชี้แจงปมแชร์ภาพร้านอาหารห้างดัง เสี่ยงคลัสเตอร์โควิด2ธ.ค.นี้

ที่รัฐสภา นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกคณะกมธ. การตำรวจ แถลงว่า คณะกมธ. มีมติที่ประชุม2ประเด็น 1.ให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลกรณีมีการแชร์ภาพร้านอาหารในห้างดัง ที่มีการรวมตัวและเสี่ยงต่อการเกิดคลัสเตอร์โควิด-19 ในวันพฤหัสบดีที่ 2 ธ.ค.เวลา 09.30 น.

พร้อมกันนี้จะพิจารณามาตรการการเปิดร้านอาหารและสถานบันเทิงทั่วประเทศ เพื่อหาทางออกในกรณีที่มีการฝ่าฝืนมาตรการของภาครัฐและการกระทำผิดกฎหมาย

ส่วนมติเรื่องที่2ตือ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรณีคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ปฏิบัติหน้าที่จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตโดยมีผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาให้ข้อมูล ดังนี้

1. การดำเนินการติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมาย สตช. โดยกองการต่างประเทศ ได้มีการทำหนังสือประสานไปยังประเทศต่าง ๆ เพื่อสอบสถานที่อยู่ของผู้ต้องหา ซึ่งปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากหลายประเทศตอบกลับมาแล้ว
และตำรวจสากลได้ออกหมายแดงในคดีนี้ให้แล้ว

สำหรับกรณีที่คณะ กมธ. เสนอให้นำมาตรการเชิงรุกต่าง ๆ มาใช้ในการติดตามตัวผู้ต้องหา เช่น การให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปต่างประเทศมีปัญหาขัดข้องเรื่องงบประมาณ ซึ่งในส่วนนี้คณะ กมธ. ได้ขอให้ สตช. จัดสรรงบประมาณสนับสนุนเพื่อติดตามตีวผู้ต้องหามาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด

2 .การดำเนินการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการไม่ให้ผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย จเรตำรวจได้นำเสนอภาพรวมการดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งมี
ข้าราชการตำรวจถูกกล่าวหา จำนวน 18 ราย สำหรับการสืบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการตำรวจ
ที่มีการกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงความเห็นเรื่องความเร็วรถ จำนวน 4 ราย ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการ
และคาดว่าจะสามารถทำรายงานการสืบสวนแล้วเสร็จภายใน
เดือน ธ.ค. 64

อย่างไรก็ตาม คณะ กมธ. มีความเห็นว่ายังไม่มีความคืบหน้าอย่างชัดเจน โดยจะหารือร่วมกับคณะ กมธ. การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และคณะ กมธ. การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนอีกครั้ง และจะเชิญศ.พิเศษวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน มาให้ข้อมูลและร่วมหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้ คณะ กมธ. การตำรวจจะติดตามคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา และการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดต่อไป