"สุพัฒนพงษ์" แจง "สภาฯ" เจียดกำไร "ปตท." 8หมื่นล้าน แก้ดีเซลแพงไม่ได้

"สุพัฒนพงษ์" แจง "สภาฯ" เจียดกำไร "ปตท." 8หมื่นล้าน แก้ดีเซลแพงไม่ได้

ส.ส.ปชป. จี้ "สุพัฒนพงษ์" เจียด กำไร ปตท. 8 หมื่นล้านบาท ช่วยแก้ปัญหาดีเซลแพง ซัดอย่าทำตัวเพื่อป้องผลประโยชน์ ปตท. ด้าน เจ้าตัวแจง พร้อมกำกับดูแล แต่ทุ่มงบส่วนกำไรแก้ปัญหาไม่ได้ เพราะติดกฎหมาย

           ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงกระทู้ถามสด มีการตั้งกระทู้ถามต่อการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลราคาแพง และกระทบกับประชาชน รวมถึงผู้ให้บริการด้านการขนส่ง ซึ่งตั้งถามโดย นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส. ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์  ว่า ราคาน้ำมันดีเซล 30บาทต่อลิตร คือเพดานราคาน้ำมันดีเซล ที่รัฐบาลประกาศควบคุม อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ อนุกมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาฯ มีข้อเสนอไปยังรัฐบาล ให้ดำเนินการเพื่อให้ราคาน้ำมันดีเซล​ต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท โดยใช้กลไกรัฐ  คือ 1.ลดการผสมไบโอดีเซล ลิตรละ 47 บาท หากลดได้ และ ใช้กลไกของรัฐดูแลปาล์ม จะลดลิตรละ 2 บาท, 2.ลดภาษีสรรพสามิต เก็บราคา 5.99 บาทต่อลิตร, 3.ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 4,000 ล้านบาท หรือราคาสูงถึง 1.99 บาทต่อลิตร หากบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพ ไม่ควรกู้ตามที่ครม.อนุมัติ, 4.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลดารชดเชยแอลพีจี ภาคขนส่ง เหลือเพียงภาคครัวเรือน และ 5. ทบทวนการทำงานของ ปตท. โดยให้ ปตท.มุ่งดูแลประชาชน มากกว่าแสวงหากำไร ที่ล่าสุด​ประกาศผลกำไร 3ไตรมาส รวม 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นกำไรบนคราบน้ำตาของประชาาชน ดังนั้นควรให้ ปตท.​มีการชดเชยค่าน้ำมันดีเซลให้ประชาชน

 

 

           จากนั้นนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์​ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ชี้แจงว่า การทำงานของ ปตท. คือ ดูแลเสถียรภาพให้ประชาชนมั่นใจว่ามีพลังงานใช้ในต้นทุนที่เหมาะสม และทำธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ก๊าซปิโตเลียมเพื่อแข่งขันกับเอกชน ช่วยขยายเศรษฐกิจ ท่ามกลางการแข่งขันตลาดเสรี  ทั้งนี้ปัจจุบัน ปตท. มีหนี้สินสูงถึง 1.5ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกำไร ใน 9 เดือน เป็นกำไรที่เกิดจากการเพิ่มมูลค่าน้ำมัน ต้องเก็บไว้ 2หมื่นล้านบาท กำไร แค่ 5.5หมื่นล้านบาท ทั้งปีอาจได้ 8หมื่นล้านบาทจากผลประกอบการ

           “แอสเซทของปตท. อยู่ที่ 2.5 ล้านล้านบาท กำไรแสนล้านบาท เมื่อเทียบกับธุรกิจของต่างประเทศ กำไรไม่มาก แม้จะดูเหมือนเยอะ แม้ ทั้งนี้ ตามสัดส่วนของการถือหุ้ม แม้รัฐบาลจะถือหุ้นมาก ถึง 62%  แต่อีก 38% คือ นักลงทุนและประชาชน หากนำกำไรของปตท. สนับสนุนมาตรการของรัฐบาล เช่น สนับสนุนดีเซล ทำไม่ได้  แต่สิ่งหนึ่งที่ได้จาก ปตท.ทั้งนี้ตลอด 9เดือน เป็นเงิน5.6 หมื่นล้านบาท คือ เงินปันผลที่รัฐบาลได้รับ และ เงินภาษี โดยเงินนี้จะออกมาในรูปแบบของการช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่นกองทุนน้ำมัน” นายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจง

 

           นายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงด้วยว่า ราคาขายน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท.​ราคาต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับเอกชนรายอื่นๆ ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ไว้เพื่อดูแลประชาชน รวมถึงโครงการอื่นที่ช่วยเหลือประชาชน ยอมรับว่าอาจมีสิ่งที่ขาดตกบกพร่อง ดังนั้น กมธ.ของสภาฯ สามารถเรียกให้ชี้แจงได้ 

 

 

           ทั้งนี้นายอัครเดช ชี้แจงว่า กมธ.ฯ เคยเรียก ปตท.​ชี้แจงแต่พบการบ่ายเบี่ยง แม้จะมาชี้แจงเป็นคำตอบทั่วไป เช่น ทำซีเอสอาร์  ซี่งคำชี้แจงของรมว.พลังงาน ที่ชี้แจงได้ตอบเหมือนเป็นพนักงาน ปตท.​ตอบในกมธ. ดังนั้นขอให้ฟังคำตอบที่ชัดเจน อย่าทำหน้าที่เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของปตท. โดยขอให้ประกาศให้นำกำไรของปตท.​มาช่วยเหลือประชาชนทั้งหมด

           โดยนายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงว่า “ผมทำงานเป็นกลาง และเน้นประโยชน์ประชาชนของประเทศ ปตท. คือรัฐวิสาหกิจ คือ ใช้อำนาจท่าน หากเรียกไม่มา ก็ตามได้ ให้แจ้งมาที่ผม ผมจะตามให้ เพราะเป็นหน้าที่อธิบายกับผู้แทนประชาชนเพื่อสื่อความให้ประชาชน ทั้งนี้ผมกำชับว่าให้ไปทุกครั้งที่เรียก ผมไม่ได้ตอบแทน ปตท. แต่ขอให้เชื่อมั่นในรัฐวิสาหกิจไทยในตลาดหลักทรัพย์ ที่ทำหน้าที่ดูแลประชาชน  แต่ไม่สามารถนำกำไรทั้งหมดมาช่วยประชาชนได้ เพราะมีผู้ถือหุ้นรายอื่นด้วย อีกทั้งขัดต่อกฎหมาย”

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนจะถามคำถามสุดท้าย นายชวน กล่าวเตือนนายอัครเดชด้วยว่าว่าขอให้เกียรติรัฐมนตรี

\"สุพัฒนพงษ์\" แจง \"สภาฯ\" เจียดกำไร \"ปตท.\" 8หมื่นล้าน แก้ดีเซลแพงไม่ได้

           ทั้งนี้นายอัครเดช ชี้แจงว่า ตนให้เกียรติรัฐมนตรี และทำความเคารพทุกครั้ง อย่างไรก็ดีมติของอนุกมธ.ฯ รัฐวิสาหกิจของสภาฯ ที่ไล่รัฐมนตรีเพราะไม่สามารถให้ ปตท. ชี้แจงกมธ.ฯ ได้ ผ่านการกลั่นกรองมาแล้ว ไม่ใช่การไม่ให้เกียรติ พร้อมย้ำคำถามเดิมต่อการนำกำไรของปตท.เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลแพง

 

 

           โดยนายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงว่า ที่ผ่านมา ปตท. ส่งเงินให้รัฐ เป็นงบประมาณแผ่นดิน  รวม 5.6 หมื่นล้านบาท หากมากกว่านั้น ทั้งนี้ราคาขายต่ำสุดเมื่อเทียบกับสถานีบริการน้ำมันเอกชน เป็นรัฐวิหสาหกิจไทยไม่ทอดทิ้ง ส่วนรายละเอียดของค่าใช้จ่ายนั้นตนไม่ทราบ  แต่ขอให้ทราบว่าเป็นผู้นำตลาดในการกำหนดราคาน้ำมันดีเซล ตามนโยบายรัฐบาล โดยปัจจุบันราคาขายน้ำมันดีเซลต่ำที่สุด