ตร. จับ "ม็อบราชประมงค์" 11 ราย พกอาวุธมีด สนับมือ ยาเสพติด

ตร. จับ "ม็อบราชประมงค์" 11 ราย พกอาวุธมีด สนับมือ ยาเสพติด

บช.น. แถลงจับกุมผู้ชุมนุม“ราชประสงค์" กว่า 11 ราย ยึดอาวุธ-ยาเสพติด และระเบิดแสวงเครื่อง หน้าสน.ดินแดงได้ ขณะการชุมนุมวันนี้ นัด 3 กลุ่ม คาดกลุ่มทะลุแก๊สอาจเคลื่อนย้ายและรุนแรง

1 พ.ย. พล.ต.ต.จิรสันต์  แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. โฆษก บช.น. เปิดเผยว่า กรณีวันที่ 1 พ.ย.2564 ได้มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ร่วมกับกลุ่ม Amnesty ประเทศไทย นัดรวมตัวบริเวณทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 10.00 น., กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในเวลา 17.00 น. และ กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ทะลุแก๊สบริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น.

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ส่วนสถานการณ์การชุมนุมที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 กลุ่ม นปช. กลุ่ม UDD news กลุ่ม wewo GenZ และ กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีความวุ่นวาย

ส่วนกลุ่มราษฎร และกลุ่มแนวร่วม ที่มาร่วมชุมนุมฯ บริเวณแยกราชประสงค์ ในเวลา 14.40 น. ได้เริ่มมีกลุ่มมวลชนนำอุปกรณ์แผงเหล็กมาปิดกั้นผิวการจราจรแยกราชประสงค์ บริเวณถนนราชดำริมุ่งหน้าประตูน้ำ ส่งผลให้การจราจรเริ่มติดขัด

ต่อมาเวลา 15.12 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปอ่านประกาศแจ้งข้อกฎหมายให้กับผู้ชุมนุมทราบว่าการชุมนุมเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน จากนั้นเวลา 15.35 น. กลุ่มผู้ชุมนุมฯ ได้ตั้งเวทีและทำกิจกรรมปราศัยอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเวลา 20.28 น. ได้ประกาศยุติการชุมนุม 

ส่วน กลุ่มทะลุแก๊ส เวลา 21.11 น. ได้ขว้างปาประทัดใส่เจ้าหน้าที่ซึ่งรักษาความสงบเรียบร้อยอยู่บริเวณแยกประตูน้ำ จากนั้นเวลา 21.25 น. พบกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจำนวน 20 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ 10 คันรวมกลุ่มบริเวณแยกราชปรารภพร้อมขว้างปาประทัด จุดพลุไฟ ยั่วยุเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้ากระชับพื้นที่ กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้ขับรถหลบหนีไป

จากนั้นในเวลา 22.40 น. กลุ่มดังกล่าวได้ไปรวมตัวจุดประทัดบริเวณแยกโรงกรองน้ำดินแดง จนกระทั่งเวลา 23.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ากระชับพื้นที่อีกครั้ง และกลุ่มผู้ก่อความได้สลายตัวไป และเวลา 01.30 น. ได้ตรวจพบวัตถุคล้ายระเบิดพันด้วยเทปพันสายไฟสีดำ จำนวน 4 ลูก บริเวณถนนหน้า สน.ดินแดง จึงได้แจ้งชุด EOD เข้าทำการตรวจสอบเพื่อหาความเชื่อมโยงหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป” รองผบช.น. กล่าว 


จากการปฏิบัติการแก้ไขปัญหากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบตามมาตรการเชิงรุกในพื้นที่ วันที่ 31 ต.ค.2564 ถึงวันที่ 1 พ.ย.2564 ตามนโยบาย ผบช.น. ในการป้องกันการก่อเหตุความรุนแรงรอบพื้นที่ ในช่วงที่มีการชุมนุมฯ โดยรอบบริเวณแยกราชประสงค์ สามารถจับกุมผู้ต้องหาพกพาอาวุธมีด สนับมือ และยาเสพติด ได้จำนวน 11 ราย

นอกจากนี้ ยังสามารถพิสูจน์ทราบผู้กระทำผิดในกรณีการชุมนุมได้จำนวน 3 คดี ผู้ต้องหาจำนวน 5 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกหมายเรียกเพื่อนำตัวมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมี คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 781 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 385 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน  396 คดี  

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่หลังยกเลิกเคอร์ฟิวมีปัญหาการคัดแยกผู้ก่อเหตุความไม่สงบหรือนั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า การปฏิบัติดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งการดำเนินการสิ่งผิดกฎหมายดำเนินคดีผู้กระทำความผิด การปฏิบัติของตำรวจมีหลายส่วน อาทิ ด้านการข่าว ยังไม่พบปัญหาการแยกแยะผู้กระทำความผิด ส่วนกรณีตรวจค้นเสื้อเกราะตรวจพบแยกเฉลิมเผ่า พื้นที่สน.ปทุมวัน ได้มีการซักถามหลังตรวจสอบพบเสื้อเกราะอยู่ภายในรถยนต์ เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสน.ปทุมวัน ได้ส่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐ่นตรวจสอบ พิสูจน์ทราบมีความผิดว่าเป็นยุทธภัณฑ์หรือไม่  แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด โดยผู้ที่นำเสื้อเกราะไว้ในรถยนต์ดังกล่าว ยืนยันว่า มาร่วมการชุมนุมเท่านั้น 

ส่วนพื้นที่ดินแดงดำเนินการอย่างต่อเรื่องในการควบคุมพื้นที่เอาไว้ก่อน ส่วนอาการ ของส.ต.ต. เดชวิทย์ เล็ทเทนสัน ตำรวจคฝ.ที่ถูกยิงที่ศีรษะนั้น อาการพ้นขีดอันตราย ถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว แต่อยู่ระหว่างการฟื้นฟูร่างกาย เนื่องจากได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนกรณีเด็ก 15 ปีนั้น หลายคนไปบิดเบือนข้อเท็จจริงว่าไม่มีการดำเนินคดีนั้น มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด 1 ราย ที่ก่อเหตุดังกล่าวแล้ว พร้อมกับดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

ส่วนการเปิดเรียนของโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครกระทบการจราจรหรือไม่นั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า มีโรงเรียนในกรุงเทพมหานครทั้งหมด 727 แห่งเปิด 63 แห่ง ส่วนใหญ่โรงเรียนที่เปิดเป็นรร.ขนาดเล็ก บริเวณสามเสน ราชวิถี สาธร อโศก สุขุมวิท ยังไม่เปิด ยังไม่ส่วผลกระทบภาพรวมแต่อย่างใด ส่วนปริมณฑล เน้นเรื่องการประสานงานแผนการปฏิบัติ ประสานเส้นทาง เข้ามาในเพจกรุงเทพมหานคร การจราจรเป็นการส่งข้อมูลข่าวสารว่าห้วงเวลาไหนส่งผบกระทบการจราจรจะได้ลดลง 

ส่วนการตรวจสอบสถานบริการที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์วันแรกในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดชุดการปฏิบัติตรวจร่วมมีฝ่ายปกครองดำเนินการตรวจสอบในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่วนลักลอบเปิดเกินเวลานั้น ทางพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. เน้นกำชับการปฏิบัติกรณีดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ให้เปิดเกินเวลาโดยเด็ดขาด จะดำเนินการทางปกครองอย่างแน่นอน