'ผับบาร์ฯ-อาบอวบนวด' ร้องสภาฯจี้รัฐเยียวยา กมธ.ศก.จ่อเรียกผู้เกี่ยวข้องแจง

'ผับบาร์ฯ-อาบอวบนวด' ร้องสภาฯจี้รัฐเยียวยา กมธ.ศก.จ่อเรียกผู้เกี่ยวข้องแจง

ผู้ประกอบอาชีะ 'ผับบาร์ฯ-คาราโอเกะ-อาบอวบนวด' ร้องสภาฯจี้รัฐบาลเยียวยา ด้านกมธ.เศรษฐกิจรับปาก จ่อเรียกผู้เกี่ยวข้องชี้แจง

ที่รัฐสภา นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการ เด็ก เยาวชน สตรี และ ผู้มีความหลากหลายทางเพศ พร้อมด้วย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ และนายสุเทพ อู่อ้น ในฐานะกรรมาธิการแรงงาน รับหนังสือจากจากมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์และกตัวแทนกลุ่มอาชีพบริการทางเพศ อาโกโก้ พนักงานอาบอบนวด พนักงานผับบาร์ คาราโอเกะ โดยข้อเรียกร้องจากตัวแทนกลุ่มดังกล่าวต้องการให้ รัฐบาลเยียวยารายได้หลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

โดยระบุว่ากลุ่มอาชีพของพวกเขาคือคนกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของรัฐบาลไม่ว่าระลอกไหน ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการเหลียวแล

วันนี้จึงอยากเรียกร้องจากทั้งรัฐบาลและ ส.ส.ของพรรคก้าวไกล แม้จะเป็นฝ่ายค้าน แต่เชื่อว่าพรรคมองเห็นความสำคัญและให้คุณค่ากับแรงงานทุกสาขาอาชีพ อีกทั้งเน้นย้ำว่าอย่ากล่าวหาว่าคนที่ทำอาชีพเหล่านี้ไม่สามารถประกอบอาชีพอื่นได้ ไม่ช่วยตัวเอง ไม่หาอาชีพอื่นทำ พวกตนยืนยันว่าหลังจากได้รับผลกระทบพวกเขาออกไปทำอาชีพอื่นไม่ว่าจะรับจ้างทั่วไป หรือค้าขาย ทำทุกอย่างให้มีชีวิตรอด

แต่สิ่งที่อยากเรียกร้องคือ แรงงานธุรกิจกลางคืนภาคส่วนนี้ไม่มีแม้แต่ประกันสังคม ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิต่างๆของรัฐบาลได้เลย ทั้งที่อาชีพของพวกเขาทำเงินในอุสาหกรรมท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่เมื่อมีสถานการณ์โรคระบาดเช่นนี้กลับถูกลอยแพเป็นกลุ่มแรก

ด้านธัญวัจน์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้กำลังยกร่างพระราชบัญญัติการค้าประเวณีและคุ้มครองผู้ให้บริการ โดยให้ความสำคัญกับอาชีพดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิและความปลอดภัยในสถานประกอบการ หรือ ในกรณีต้องการเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ ผู้ใช้บริการ และในสถานการณ์นี้ คือความเดือดร้อนเนื่องจากสถานการณ์ โควิด 19 การยื่นหนังสือครั้งนี้จึงเกี่ยวกับข้อเรียกร้องการเยียวยาด้วย ในเรื่องนี้มีคณะกรรมธิการแรงงาน ที่มี นายสุเทพ เป็นประธาน และคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่มีน.ส.ศิริกัญญา เป็นประธาน มาร่วมรับฟังข้อเรียกร้อง เพื่อให้ปัญหาในสถานการณ์เช่นนี้ได้รับการคลี่คลายและนำข้อเสนอเหล่านี้เสนอต่อสภาต่อไป

ด้านน.ส.ศิริกัญญา  กล่าวว่าตนจะทำข้อเรียกร้องนี้เข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการและ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้ามาชี้แจงเพื่อหาทางออกให้ข้อเรียกร้องของกลุ่มอาชีพผู้ใช้แรงงานกลางคืนเป็นจริงเพื่อพวกเขาเหล่านี้จะได้รับการดูแลจากรัฐบาล