เปิดชื่อ3อดีตนายกฯ ‘ชวน’ต่อสาย‘บิ๊กจิ๋ว-อานันท์-อภิสิทธิ์’ร่วมถกสมานฉันท์

เปิดชื่อ3อดีตนายกฯ ‘ชวน’ต่อสาย‘บิ๊กจิ๋ว-อานันท์-อภิสิทธิ์’ร่วมถกสมานฉันท์

เปิดชื่อ3อดีตนายกฯ “ชวน”ต่อสายตรง ดึง‘บิ๊กจิ๋ว-อานันท์-อภิสิทธิ์’ รวมทีมสมานฉันท์

หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้า การศึกษาโครงสร้างของกรรมการสมานฉันท์ เพื่อหาทางออกวิกฤติการเมือง ณ ขณะนี้ ​ตามที่สถาบันพระปกเกล้าเสนอ 2 รูปแบบ คือ แบบแรก มีผู้แทนจากฝ่ายต่างๆ ตามผลการประชุมรัฐสภา และเสนอโดยนายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฎ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เสนอคือให้มีตัวแทนมาจาก7ฝ่าย

แบบที่สองมาจากคนกลาง เสนอโดยฝ่ายต่างๆ หรือ ประธานรัฐสภาเสนอ หรือ ให้ประธานรัฐสภาตั้งประธานกรรมการและให้ประธานกรรมการตั้งกรรมการ ซึ่งนายชวนระบุว่าได้มีการพูดคุยในเบื้องต้นกับ3อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น

รายงานข่าวระบุว่า สำหรับ3อดีตนายกรัฐมนตรีที่นายชวน มีการต่อสายถึงประกอบด้วย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ  ซึ่งนายชวนได้มีการพูดคุยในเบื้องต้นแล้ว นายอานันท์ ปัญยารชุน ซึ่งอยู่ระหว่างพูดคุย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งอยู่ในข่ายที่จะพูดคุยเนื่องจากเป็นอดีตนายกฯในช่วงเหตุการณ์การเมืองปี53 ซึ่งที่มีการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ในขณะนั้นเป็นประธาน

ทั้งนี้นอกเหนือจากรายชื่อทั้ง3ตามที่กล่าวมา ประธานรัฐสภายังพยายามต่อสายหาอดีตนายกฯท่านอื่นๆ รวมถึงในส่วนของอดีตประธานรัฐสภา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดต่อทาบทาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่ออดีตนายกฯรัฐมนตรี ณ ปัจจุบัน มีจำนวนทั้งสิ้น10คน โดยนอกเหนือจาก3รายชื่อตามที่กล่าวข้าวต้นและนายชวนซึ่งขณะนี้ทำหน้าที่เป็นประธานรัฐสภาแล้ว ยังมีอดีตนายกฯประกอบด้วย นายธานินท์ กรัยวิเชียร ,พล.อ.สุจินดา คราประยูร,พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ,นายสมชาย วงสวัสดิ์,นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ส่วนอดีตประธานรัฐสภา ณ ปัจจุบัน มีจำนวนทั้งสิ้น10คน โดยนอกเหนือจากนายพรเพชร วิชิตชลชัย ซึ่งทำหน้าที่ประธานวุฒิสภา อยู่ ณปัจจุบัน ยังมีอดีตประธานรัฐสภาประกอบด้วย นายมารุต บุนนาค,นายพิชัย รัตตกุล,นายอุกฤษ มงคลนาวิน,

นายมีชัย ฤชุพันธุ์,นายอุทัย พิมพ์ใจชน,นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ,นายโภคิน พลกุล ,นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และนายยงยุทธ ติยะไพรัช