กัมพูชาไร้เบาะแสอุ้ม 'วันเฉลิม'

กัมพูชาไร้เบาะแสอุ้ม 'วันเฉลิม'

โฆษก กต. เผยกัมพูชาแจ้ง “วันเฉลิม” วีซ่าขาดตั้งแต่ 31 ธ.ค. 60 ไม่มีเบาะแสการหายตัว แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสืบหาข้อเท็จจริง

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยวานนี้(13มิ.ย.) ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับข่าวการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อดีตนักเคลื่อนไหวและผู้ขอลี้ภัยทางการเมืองไปกัมพูชาว่า ภายหลังจากที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญมีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เพื่อขอให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รวมทั้งขอรับข้อมูลที่จะช่วยหาตัวนายวันเฉลิม

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา มีหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งว่านายวันเฉลิมเดินทางเข้าออกกัมพูชาหลายครั้ง ในช่วงปี 2557-2558 และขอรับการตรวจลงตรา (วีซ่า) ซึ่งมีระยะเวลาพำนักชั่วคราวในกัมพูชาถึงวันที่ 31 ธ.ค.2560 หลังจากนั้นนายวันเฉลิม ไม่ได้ขอต่ออายุการตรวจลงตราอีก นอกจากนี้ทางการกัมพูชาไม่มีข้อมูลและเบาะแสของการหายตัวไปของนายวันเฉลิมด้วย 

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกัมพูชากำลังอยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริง ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต จะได้ติดตามความคืบหน้าและประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางการกัมพูชาในกรณีดังกล่าวต่อไป