เช็คคำสั่ง 'มหาดไทย' ร่อนหนังสือด่วนที่สุด กำชับท้องถิ่น

เช็คคำสั่ง 'มหาดไทย' ร่อนหนังสือด่วนที่สุด กำชับท้องถิ่น

เช็คคำสั่ง "มหาดไทย" ร่อนหนังสือด่วนที่สุด กำชับท้องถิ่นเตรียมแนวทางจ่ายงบ อปท. ช่วยปชช.สู้ไวรัสโควิดระบาด

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ได้มีการแพร่กระจาย ส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชนเป็นวงกว้างทั่วทั้งประเทศ ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้รับการหารือจากจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ถึงแนวทางในการใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดำเนินการตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2560 ในกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ดังนั้นกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งไปยังจังหวัดทุกจังหวัด ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติการใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านสาธารณภัย การให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต และการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ

2.การใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีดังกล่าว ให้ดำเนินการตามระเบียบฯในหมวดหลักเกณฑ์การช่วยเหลือประชาชน โดยใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบกลาง ประเภทเงินสำรองจ่าย และหมวดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือเงินสะสม ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้อนุมัติให้ ยกเว้นการใช้จ่ายเงินสะสมตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท 0808.2/ว1608 ลงวันที่ 17 มีนาคม 2563 หรือเงินทุนสำรอง เงินสะสมหรือโอนงบประมาณไปตั้งจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าว

"กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดเร่งซักซ้อมความเข้าใจในการดำเนินการตามระเบียบฯดังกล่าว กับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสามารถดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้ และหากพบปัญหาในการปฏิบัติให้จังหวัดหารือมายังกระทรวงมหาดไทย" นายฉัตรชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉัตรชัยได้ลงนามหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0808.2/ว 2120 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อซักซ้อมแนวทางการใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือประชาชนกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ตามเอกสารดังนี้