ปคบ.จับคลินิกเถื่อน พร้อมยาไม่มีอย.รับรอง

ปคบ.จับคลินิกเถื่อน พร้อมยาไม่มีอย.รับรอง

ปคบ.จับคลินิกศูนย์ดูแลความงามด้านผิวพรรณ เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมยา ไม่มี อย.รับรอง

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพร่วมกับ พ.ต.อ.ไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รอง ผบก.ปคบ. กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจับกุมและดำเนินคดีกับสถานพยาบาลที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ถูกต้องแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่หลังมหาวิทยาลัยรังสิต ต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี

เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคที่เคยใช้บริการจากคลินิกดังกล่าว แล้วมีอาการแพ้ยา เจ้าหน้าที่จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า คลินิกแห่งนี้ เปิดเป็นศูนย์ดูแลความงามด้านผิวพรรณ มีบริการนวดวิตตามินซีหน้าใส แว็กซ์กำจัดขน เปลี่ยนสีผิว ให้ขาวอมชมพู ผลัดเซลล์ ลดการอุดตัน ซึ่งคลินิกเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต แพทย์ไม่มีใบประกอบวิชาชีพอย่างถูกต้อง และยาที่ใช้ไม่มี อย. รับรองจำนวนมาก ทั้งผลิตภัณท์โบท็อก กูตตา วินตามินซี ฟิลเลอร์ เมโส รกแกะ ร้อยไหม้ โดยเจ้าของร้านชื่อ น.ส.สมน ไม่เปิดเผยนามสกุล อายุ 30 ปี ไม่มีใบประกอบวิชาชีพแพทย์

ด้าน นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า เบื้องต้นพบความผิด ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 30,000 บาท เปิดสถานพยาบาลไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท ขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท และขายยาโดยไม่ได้ขึ้นตำรับทะเบียนยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ส่วน พ.ต.อ.ไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รอง ผบก.ปคบ. กล่าวว่า ครั้งนี้มีผู้ใช้บริการแล้ว เกิดอาการแพ้ยาเพียงเล็กน้อย ยังไม่ถึงแก่ชีวิต ถือว่าโชคดี การที่จะใช้บริการคลินิกเสริมความงามจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องตรวจสอบ เนื่องจากอาจจะถูกหลอกให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ หรือผิดกฎหมาย และอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ หากผู้ใดพบเห็นการกระทำความผิดโปรดแจ้ง บก.ปคบ. ทางสายด่วน 1135 หรือทางไปรษณีย์ ตู้ ปณ.459 ปณศ.สามเสนใน พญาไท กรุงเทพฯ 10400 หรือทางเว็บไซด์ www.consumer.police.go.th