ผลจัดระเบียบรถตู้เรียบร้อยดีจับผู้ทำผิด41ราย

ผลจัดระเบียบรถตู้เรียบร้อยดีจับผู้ทำผิด41ราย

"รองผบช.น."เผยผลจัดระเบียบรถตู้เรียบร้อยดี คนขับรถตู้รวมทั้งความพึงพอใจ จับผู้กระทำความผิดได้ 41 ราย

พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต รองผบช.น. เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นประชุมร่วมหน่วยงานทหารและกรมการขนส่งทางบกเดินหน้าจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะระยะ2ว่า จากการหารือกับพ.อ. เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2รักษาพระองค์และคณะทำงานพร้อมนายตำรวจระดับรองผบก.น.1-9 บก.จร.และผกก.ท้องที่มีที่ตั้งจุดจอดรถตู้โดยสารหนาแน่นในพื้นที่9สน.คือสน.บางนา สน.พญาไท สน.หัวหมาก .สน.คันนายาว สน.บางยี่ขัน สน.ท่าข้าม สน.ราษฎร์บูรณะ สน.บางรัก สน.ยานนาวา และกรมการขนส่งทางบกเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นการร่วมกันทำงาน3ฝ่ายและพูดคุยเรื่องอุปสรรคปัญหาในการทำงานว่าเป็นเช่นไร การใช้บริการประชาชนได้รับความสะดวกสบายหรือไม่ ปัญหาการปฏิบัติของเจ้าของวิน คนขับรถตู้รวมทั้งความพึงพอใจของโดยรอบพื้นที่ ซึ่งภายหลังการดำเนินการในจุดตรวจร่วม สามารถจับผู้กระทำความผิดได้ 41 ราย ซึ่งพบว่ากระทำความผิดตามพรบ.รถยนต์ 2522 เช่น รถตู้โดยสารที่ไม่ขึ้นทะเบียน ไม่มีใบอนุญาติขับขี่สาธารณะ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

สำหรับการควบคุมไม่ให้มีรถตู้ฝ่าฝืนนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 9 จุดได้ตรวจตราอย่างเข้มงวดตั้งแต่เวลา 05.00น.-09.00น. และในเวลา 16.00-19.00น. และนอกเหนือจากช่วงเวลาดังกล่าวก็จะมีตำรวจจราจรในพื้นที่ ดูแล ทั้งนี้ได้มีการจัดทำ ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนถึงความพึงพอใจในการดำเนินการ และจะนำเอาผลสำรวจ มาปรับตามความคิดเห็นของประชาชน แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ประชาชน ผู้ขับขี่รถตู้ เจ้าของวินให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขณะนี้เริ่มเข้าที่แล้ว

ด้าน พ.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่2 รักษาพระองค์ กล่าวว่า จากที่มี รถตู้เข้าไปตรวจสภาพรถเพื่อขอรับสติ๊กเกอร์ ทั้งหมด 3,600 คัน มีรถที่ผ่านการตรวจ 2,600 คน ส่วนที่ยังไม่ผ่านนั้น เป็นความไม่สมบูรณ์เล็กน้อย อาทิ กระจกร้าว ไม่มีอุปกรณ์ดับเพลิง ซึ่งหากมีการไปปรับปรุงแล้วก็สามารถมารับการตรวจได้อีกเช่นเดิม ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่คุมเข้มในเรื่องของรถตู้ป้ายดำ ซึ่งจะต้องไม่มีมาวิ่งอีก ส่วนรถตู้ป้ายเหลืองที่ได้รับสติ๊กเกอร์แล้วนั้น จะต้องขับรถอย่างระมัดระวังโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารให้มากที่สุด

สำหรับการจัดการกับผู้มีอิทธิพลนั้นปัจจุบันได้ดำเนินการตามกรอบนโยบายโดยในแต่ละวิน จะต้องทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายว่ามีการใช้จ่ายค่าอะไรเกิดขึ้นบ้าง อาทิ ค่าเช่า ค่านายท่า ค่าอำนวยการในวิน ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้ทราบว่าแต่ละเดือนมีรายจ่ายอะไรบ้างเพื่อเป็นการป้องกันผู้มีอิทธิผลเข้ามาคุกคาม