'ทูตวีรชัย'ไม่โกรธ'ศิริโชค'รับฟังเห็นต่าง

'ทูตวีรชัย'ไม่โกรธ'ศิริโชค'รับฟังเห็นต่าง

"ทูตวีรชัย" ไม่โกรธ "ศิริโชค" มองเป็นเรื่องดี ได้รับฟังความเห็นที่ต่าง ย้ำเป็นนักการทูตต้องคิด ทุกคำพูดเป็นภารผูกพันในอนาคต

นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ในฐานะหัวหน้าคณะฝ่ายไทยในการดำเนินการทางกฎหมายคดีพระวิหาร กล่าวภายหลังการชี้แจงต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา โดยหวังว่า ทุกฝ่ายจะมีความเข้าใจมากขึ้น และการรับฟังความคิดเห็นสมาชิกรัฐสภา นับว่ามีประโยชน์ เพราะในอีกแง่หนึ่ง ถือว่าได้รับฟังจากประชาชนทุกคน เนื่องจากสมาชิกเป็นตัวแทนของประชาชน ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทูตวีรชัยออกอาการไม่พอใจต่อกรณีนายศิริโชคอภิปรายคดีพระวิหารในสภา

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่รู้สึกถือโทษโกรธนายศิริโชค แต่อย่างใด มองว่า เป็นเรื่องดีที่ได้ฟังความคิดเห็นของคนที่คิดต่างกันไป ทั้งนี้ ไม่ขอพูดเรื่องที่ยังไม่แน่ชัด เพราะการที่เป็นนักการทูต คำพูดใด ๆ ที่ออกจากปากไปจะเป็นความผูกพันของประเทศในอนาคต

"มีคำกล่าวว่า งานที่ยากที่สุดในโลก คือการเป็นโค้ชทีมฟุตบอลบราซิล แต่ตอนนี้ ผมว่าเป็นตัวแทนรัฐบาลในคดีนี้นั้นยากกว่า ส่วนขั้นตอนต่อจากนี้ คือ การหารือภายในประเทศที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาและประชาชน เพื่อที่จะได้ไปเจรจากับกัมพูชา ในการหาคำตอบเรื่องพื้นที่พิพาทว่า เป็นส่วนไหน ขนาดเท่าไหร่ โดยย้ำว่า ทีมงานในไทยและต่างประเทศเอง ตอนนี้ก็ทำงานอย่างหนัก เพื่อหาแนวทางออกในเรื่องนี้อย่างรอบคอบและโปร่งใส"