'ชัยธวัช' ยันถ้า 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ กก.ไม่จับมือ พท. - ชง 'พิธา' ชิงนายกฯ

'ชัยธวัช' ยันถ้า 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ กก.ไม่จับมือ พท. - ชง 'พิธา' ชิงนายกฯ

'ชัยธวัช' ยืนยันหนักแน่น ถ้า 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ 'ก้าวไกล' ไม่มีทางจับมือกับ 'เพื่อไทย' ตั้งรัฐบาลใหม่ ชี้เป็นคู่แข่งกันทางการเมือง ชง 'พิธา' ชิงเก้าอี้นายกฯ ยันมีความชอบธรรม

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2567 ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี "กลุ่ม 40 สว." ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณา ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลอย่างปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากเกิดความไม่ชัดเจนแน่นอนและอาจกลายเป็นเป็นอุปสรรคต่อการผลักดันนโยบายของรัฐบาลในช่วงนี้ ซึ่งต้องจับตาดู โดยเฉพาะในช่วงนี้อยู่ระหว่างการรอพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 และจะเกี่ยวข้องกับนโยบายหลักของรัฐบาลอาจได้รับผลกระทบ หากวินิจฉัยออกมาไม่เป็นผลดีต่อนายเศรษฐา แน่นอนว่าจะต้องมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะทำให้เสถียรภาพทางการเมืองมีปัญหา และกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า หากเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่รอบนี้ ไม่มี สว.แล้ว จะมีโอกาสจับมือพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวอย่างหนักแน่น “ไม่มีครับ” และว่า ไม่มีโอกาสพรรคก้าวไกลจะจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย คิดว่าพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่เป็นคู่แข่งกันในทางการเมือง

ส่วนกรณี สว. ต้องยื่นร้องเอง เพราะฝ่ายค้านทำหน้าที่ไม่ได้ใช่หรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ฝ่ายค้านทำหน้าที่ทุกวันอยู่แล้ว เราคิดว่าเราทำได้มีประสิทธิภาพมากกว่า สว. ด้วยซ้ำ ประเด็นที่ สว. ร้อง อาจจะเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลไม่ได้เห็นด้วยมากนัก ที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญมาพิจารณาว่าใครสุจริตเป็นที่ประจักษ์ เพราะเรื่องแบบนี้ไม่มีความแน่นอนทางกฎหมาย และอาจจะสุ่มเสี่ยงในอนาคต อย่าคิดถึงผลประโยชน์เฉพาะหน้าว่านายกรัฐมนตรีถูกวินิจฉัยแล้วผิด ฝ่ายค้านจะได้ประโยชน์ แต่เราต้องคิดถึงระยะยาวว่าข้อกล่าวหาทำนองนี้ถูกใช้ได้กับทุกฝ่าย เหมือนจริยธรรมทางการเมืองที่เราไม่เห็นด้วย เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้วินิจฉัยว่าจะให้คุณค่าแบบไหน อย่างไรก็ตาม เรื่องแบบนี้เป็นความรับผิดชอบทางการเมือง ไม่ใช่ฝ่ายบริหารจะทำอะไรก็ได้ นายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งบุคคลแบบไหนก็ได้ เมื่อตั้งคนไม่เหมาะสมก็ต้องรับผิดชอบทางการเมือง

เมื่อถามว่า ความรับผิดชอบที่ว่าคืออะไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ และต่อไปก็จะมีผลต่อความไว้วางใจของประชาชนระหว่างการบริหารราชการแผ่นดินและการเลือกตั้งครั้งต่อไป

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง พรรคก้าวไกลยืนยันที่จะส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งยังมีความชอบธรรมที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี