ศาลสั่งคุก 2 ปี 'ลูกเกด' สส.ก้าวไกล คดี ม.112 แต่ได้ประกันตัว ไม่หลุด สส.

ศาลสั่งคุก 2 ปี 'ลูกเกด' สส.ก้าวไกล คดี ม.112 แต่ได้ประกันตัว ไม่หลุด สส.

ศาลธัญบุรี สั่งคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา 'ลูกเกด ชลธิชา' สส.ปทุมธานี 'ก้าวไกล' ผิด ม.112 ยกฟ้องข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 'ชัยธวัช' ใช้ตำแหน่ง-หลักทรัพย์ ศาลให้ประกันตัวแล้ว ไม่หลุด สส.

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2567 ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 9 ศาลจังหวัดธัญบุรี ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ1971/2565 มี น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ "ลูกเกด" อดีตนักกิจกรรมทางการเมือง สส.ปทุมธานี เขต 3 พรรคก้าวไกล เป็นหนึ่งในจำเลยในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง โดยคดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 10 คน แต่มี น.ส.ชลธิชา เพียงคนเดียวถูกกล่าวหาตามมาตรา 112 เนื่องจากเนื้อหาคำปราศรัยเกี่ยวข้องกับการออก พ.ร.บ.ระเบียบราชการในพระองค์ 2560 และการใช้อำนาจตามพระราชอัธยาศัย

ล่าสุด มีรายงานว่าศาลพิพากษาในส่วนของ น.ส.ชลธิชา ยกฟ้องความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่สั่งจำคุก 3 ปี ความผิดตามมาตรา 112 แต่ลดโทษให้เหลือ 1 ใน 3 คงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา 

ความคืบหน้าล่าสุด เฟซบุ๊กแฟนเพจ Lookkate Chonthicha - ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว โพสต์ข้อความระบุว่า "เกดถูกศาลพิพากษาคดี 112 จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ได้ประกันตัวค่ะ"

โดยคดีนี้นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ใช้ตำแหน่ง สส. พร้อมกับหลักทรัพย์ เพื่อยื่นขอต่อศาลปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ชลธิชา เพื่อสู้คดีต่อในชั้นอุทธรณ์

ในช่วงเช้าก่อนเข้าฟังคำพิพากษา น.ส.ชลธิชา เปิดเผยว่า คดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 10 คนทั้งหมดถูกกล่าวหาว่า ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีเพียงแค่ตนถูกกล่าวหาเพิ่มในคดีมาตรา 112

แต่ยืนยันว่าการปราศรัยเป็นไปด้วยความปรารถนาดี และสุจริตใจ

เป็นเพียงการพูดถึงตัวกฎหมายที่มีปัญหาในยุคของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่กังวล ผลในคดีนี้ถ้าหากมีการยกฟ้อง ก็ไม่ต้องดำเนินการอะไร แต่หากศาลตัดสินว่ามีความผิด ได้เตรียมตำแหน่งและหลักทรัพย์มาประกันตัว

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษาด้วยนั้น กล่าวว่า ได้พูดคุยกับ น.ส.ชลธิชา แล้วมั่นใจว่ามีโอกาสสูงที่จะชนะคดี แต่พรรคต้องเตรียมพร้อมไว้รองรับทุกสถานการณ์ และคิดว่าการไม่ให้ประกันตัว ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะสิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิของทุกคน ดังนั้นหากวันนี้ศาลชี้ว่าผิด ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ให้ประกันตัว