บ้านป่าฯท้ารบ‘จันทร์ส่องหล้า’ 'ทักษิณ-40สว.'บนการเมืองลี้ลับ

บ้านป่าฯท้ารบ‘จันทร์ส่องหล้า’  'ทักษิณ-40สว.'บนการเมืองลี้ลับ

ถอดรหัส 40สว. ยื่นสอย "เศรษฐา" ฉากหลัง"ตัวละคร" บนการเมืองลี้ลับ สัญญาณ "ลุงบ้านป่า-ลุงอดีตเบอร์1-ทักษิณ" ต่างคนต่างอยู่ จับตา29พ.ค. คดี112เดิมพัน

KEY

POINTS

  • ฉากหลัง 40สว. “ตัวละครลับ”  เกมล้มกระดานบน การเมืองลี้ลับ
  • “ลุงบ้านป่าฯ” ท้ารบ “นายใหญ่จันทร์ส่องหล้า” สัญญาณแตกหักพท.-พปชร.?
  • “ดีลลับลังกาวี” นัยยะ หัก-ไม่หัก? 
  • ฉากทัศน์ 29พ.ค. คดี112 เดิมพัน “นายใหญ่” 

“บ้านป่าฯ” เขย่าจันทร์ส่องหล้า? หลังปฏิบัติการ “40สว.” โชว์ศักดายื่นศาลรัฐธรรมนูญ  ถอดถอน “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี  และ “พิชิต ชื่นบาน” อดีตรมต.สำนักนายกรัฐมนตรี  อ้างเหตุเรื่องคุณสมบัติต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ก่อนที่พิชิต จะชิงลาออก หวังสับสวิตซ์ตัดวงจรเพื่อไม่ให้ลุกลามรัฐบาลพรรคเพื่อไทยทั้งแนวระนาบ 

กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญมีมติ เมื่อวันที่23พ.ค.ที่ผ่านมา “รับคำร้อง” ดังกล่าวไว้พิจารณา แต่ไม่มีคำสั่งให้เศรษฐาหยุดปฏิบัติหน้าที่   

ปฏิบัติการของ “ตัวละครลับ”  ส่งสัญญาณผ่าน40สว.หวังให้เกิดเกมล้มกระดานนำไปสู่การ “เปลี่ยนตัวนายกฯ”   แน่นอนว่าคนที่รู้ดีที่สุดคือ “ทักษิณ ชินวัตร”  นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า

การลงพื้นที่จ.นครราชสีมา  เมื่อวันที่25พ.ค.  “ทักษิณ” ฟันธงปฏิบัติการของ40สว.หวังล้ม “เศรษฐา” เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนตัวนายกฯ  แถมการันตี ในพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหาแน่นอน

แต่ภายนอก การเมืองก็ยังเป็นการเมืองมีความลี้ลับอยู่พอสมควรส่วนใหญ่เราจะดูความเคลื่อนไหว เพราะประเทศไทยใครเคลื่อนไหวอะไร ก็จะรู้ว่าคนนี้เป็นคนของใคร เคลื่อนไหวด้วยเหตุอะไร

 “จะเล่นงานผมน่ะหรือ โอ๊ย ผมไม่มีอะไรให้เล่นแล้วแก่แล้ว ต่างคนต่างอยู่เถอะ” 

บ้านป่าฯท้ารบ‘จันทร์ส่องหล้า’  \'ทักษิณ-40สว.\'บนการเมืองลี้ลับ

สแกน40สว. “บ้านป่าฯ”ท้ารบ“จันทร์ส่องหล้า”

ชำแหละรายชื่อ “40 สว.”   มีทั้งกลุ่มที่เป็นปฏิปักษ์  “ทักษิณ” เป็นทุนเดิม ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ 40 สว.ชุดปี2550 ซึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับ “สว.ตัวตึง” ไม่ว่าจะเป็น สมชาย แสวงการ  ซึ่งปรากฎชื่อเป็นผู้ยื่นคำร้อง 

 รวมไปถึง ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สว.อีกคน ที่ออกตัวแรกๆ ร่วมลงชื่อในคำร้องสอยนายกฯเศรษฐา กลุ่มนี้ยังมีสว.ตัวตึง อาทิ จเด็จ อินสว่าง ที่เคยปลุกกระแส “รัฐบาลแห่งชาติ”  มหรรณพ เดชวิทักษ์ ว่าที่ร.ต.วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี

ถัดมา กลุ่มลุงบ้านป่าฯ ซึ่งกลุ่มนี้มีทั้งกลุ่ม “นายพล”  ใกล้ชิดลุงบ้านป่าฯ และ “พลเรือน” ที่อยู่ใน กมธ.ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล หรือกมธ.ปราบโกง วุฒิสภา ชุดที่มี “บิ๊กปุ้ม”พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประมุขบ้านป่ารอยต่อ เป็นประธาน 

กลุ่มนี้จะมี ธานี อ่อนละเอียด พล.อ. บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ วิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร พล.อ.สุนทร ขำคมกุล เป็นต้น 

บ้านป่าฯท้ารบ‘จันทร์ส่องหล้า’  \'ทักษิณ-40สว.\'บนการเมืองลี้ลับ

 

ไร้เงาคีย์แมน"ลุงอดีตเบอร์1?" 

อีกกลุ่ม คือ กลุ่มเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่น12 และ กลุ่มน้องรัก “ลุงอดีตเบอร์1” ทั้ง  พล.อ. ชูศักดิ์ เมฆสุวรรณ์  พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร พล.อ.นิวัตร มีนะโยธิน พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์  พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ 

โดยในส่วนของ “บิ๊กเข้” พล.อ. พล.อ.เทพพงศ์ ถือว่า มีสายสัมพันธ์อันดีกับทั้ง “ลุงบ้านป่า” และ “ลุงอดีตเบอร์1”

และกลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มอดีตข้าราชการ อาทิ  จิรชัย มูลทองโร่ย พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร  พล.ต.อ. ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประยูร เหล่าสายเชื้อ ผู้ที่เคยประกาศโหวตนายกฯตามเสียงประชาชน เป็นต้น 

น่าสนใจว่า  ในจำนวน40 สว. กลับไม่มีชื่อ พล.อ.บุญธรรม โอริส ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการปล่อยข่าวผ่านสื่อว่าเป็นตัวเดินเกมล่ารายชื่อ ลามไปถึงการ "หักดีลลังกาวี"

มีเพียง บิ๊กเยิ้ม-พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร และบิ๊กเจี๊ยบ-พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ที่ถูกมองว่ามีจุดยืนและทัศนะทางการเมืองเฉพาะตัวที่ต่างไปจากพวกพ้องสายเดียวกัน

มีการตั้งข้อสังเกตในวง “สภาสูง” ว่า หากมีสัญญาณการเคลื่อนไหวที่ส่งตรงมาจาก “ลุงอดีตเบอร์หนึ่ง” จริง ต้องมีตัวเปิดเกมจากคีย์แมนคนสำคัญ ในกลุ่มเพื่อรักไม่ว่าจะเป็นสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา  “บิ๊กฉัตร” ฉัตรชัย สาริกัลยะ 

น่าเชื่อว่า กรณีของ พล.อ.บุญธรรม น่าจะเกี่ยวกับ พล.อ.อกนิษฐ์ เพราะทั้งคู่เคยทำงานในภาคใต้ เป็นทีมเสนาธิการเลือกตั้งพรรพลังประชารัฐ ช่วงเลือกตั้งปี 2562

บ้านป่าฯท้ารบ‘จันทร์ส่องหล้า’  \'ทักษิณ-40สว.\'บนการเมืองลี้ลับ

อีกกระแสระบุว่า ผู้เดินเกมล่ารายชื่อ 40 สว.คือ "สว.มหรรณพ" ร่วมกับอดีต สว.คนดัง ซึ่งทั้งคู่เป็นสารตั้งต้น ก่อนจะแตกไลน์ผ่านไปทาง กมธ.อีก 2-3 กลุ่ม

มหรรณพ ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสว.ตัวตึง แต่ก็มีสายสัมพันธ์อันดีกับสายบ้านป่าฯ เขามีลูกชายชื่อ ชาญกฤช เดชวิทักษ์ ลูกชายของมหรรณพ ทำงานอยู่กับลุงบ้านป่าฯ ในตำแหน่งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ

ด้วยภาพรวม 40 สว.ที่มีการเปิดเผยรายชื่อออกมา ไม่แปลกที่ “นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า”  จะพูดเต็มปากเต็มคำว่า รู้แล้วใครอยู่เบื้องหลัง และมั่นใจว่าไม่มีทางล้มเศรษฐาไม่แน่นอน 

สัญญาณแตกหัก "เพื่อไทย-พปชร." 

ถอดรหัส “สาส์นท้ารบ” จากบ้านป่าฯ ถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า เวลานี้ แน่นอนว่าต้องจับตาไปถึงการเมืองช็อตต่อไป อย่างที่รู้กัน “แผนล้มกระดาน” ระหว่าง “ลุงบ้านป่าฯ” และ “นายใหญ่จันทร์ส่องหล้า” ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่ส่งสัญญาณมาตั้งแต่วันโหวตเศรษฐาเป็นนายกฯเสียด้วยซ้ำ

ถัดมายังมีกระแสข่าวคราวโหวตคว่ำงบประมาณ2567 หวังเกิดเกมเปลี่ยนตัวนายกฯ แต่ติดตรงที่กำลังพลไม่เอาด้วยเพราะมีบนเรียนล้มนายกฯในอดีตจนเกิดแผนรั่ว 

โดยเฉพาะ “สายร้อยเอก” ที่เริ่มปันใจออกห่างไปทางนายใหญ่ตึกOAI ถนนเพชรบุรี  เป็นเช่นนี้แน่นอนว่าต้องจับตาสัญญาณแตกหักระหว่าง “พรรคลุงบ้านป่าฯ” และ “พรรคนายใหญ่” จันทร์ส่องหล้า โดยดึงเอาเฉพาะสายร้อยเอก ตัดหางลุงบ้านป่าที่อาจเกิดขึ้นหลังจากนี้ 

อย่าลืมว่า ก่อนหน้านี้ก็มีความพยายามปล่อยสูตรดึงบางพรรคการเมืองเสียบรัฐบาลหวังขู่ไปยังพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคมาแล้วรอบหนึ่ง

ทว่าสัญญาณเวลานี้ถูกจับตาว่า เป็นการท้ารบกันระหว่าง “ลุงบ้านป่าฯ” กับ “นายใหญ่จันทร์ส่องหล้า” 

บางกระแสตีความจากคำพูดทักษิณ แผนล้มรอบนี้ อาจไม่กระทบไปถึง “ซูเปอร์ดีลลลังกาวี” หรืออีกกระแสบอกมี "ดีลเหนือดีล" กว่านั้น แต่ในทางการเมืองแล้วอะไรที่ว่าแน่ ก็อาจไม่ได้เป็นเช่นนั้น

บ้านป่าฯท้ารบ‘จันทร์ส่องหล้า’  \'ทักษิณ-40สว.\'บนการเมืองลี้ลับ

โดยเฉพาะเงื่อนไขหากมีการ “ล้ำเส้น” หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลง หมากตัวต่างๆที่แอบซ่อนอยู่แบบแยบยลก็อาจจะถูกปล่อยออกมาหลังจากนี้ อะไรที่ว่าเป็นตัวหลอกก็อาจเป็น “ตัวจริง” อะไรที่ว่าเป็นตัวจริงก็อาจเป็น “ตัวหลอก”

ก็คงเหมือนอย่างที่ “ทักษิณ” บอก การเมืองยังเป็นการเมืองที่มีความ “ลี้ลับ” อยู่พอสมควร

อีกช็อตที่ต้องไม่ลืมคือ บ่วงในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 ซึ่งอัยการนัดฟังคำสั่งในดคีในวันที่29พ.ค.นี้ ซึ่งต้องลุ้นว่าจะมีผลไปถึงฉากทัศน์ของนายใหญ่จันทร์ส่องหล้าหลังจากนี้มากน้อยเพียงใด