ผ่ากลุ่ม ’40 สว.’ เปิดหน้าคู่แค้น ‘ทักษิณ’ ไร้นัยหักดีล

ผ่ากลุ่ม ’40 สว.’ เปิดหน้าคู่แค้น ‘ทักษิณ’ ไร้นัยหักดีล

เปิดชื่อ ‘40 สว.’ คู่แค้นเก่า ‘ทักษิณ’ ไร้เงาบิ๊กทหารเพื่อนสายตรงลุงตู่ ไม่มีนัยยะหักดีล พบ สว.ที่ใกล้ชิด ‘บ้านป่า’ มากันเป็นทีม

นายใหญ่จันทร์ส่องหล้า เดินสายโคราช ประกาศลั่นรู้แล้ว ใครอยู่เบื้องหลัง ไม่มีเช็กบิล แก่แล้วทางใครทางมัน เกมนี้ล้มเศรษฐาไม่ได้  

ระหว่างการเดินทางไปร่วมงานศพคนขับรถที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2567 ทักษิณ ชินวัตร พูดถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่ม 40 สว.ว่า สังคมการเมืองเขารู้ว่าใครเป็นคนของใคร อย่างไร เป็นเรื่องธรรมดา มีเช่นนี้มาช้านานแล้ว

ผ่ากลุ่ม ’40 สว.’ เปิดหน้าคู่แค้น ‘ทักษิณ’ ไร้นัยหักดีล

‘คงไม่ถึงขั้นล้มได้ แต่อาจเป็นการสร้างความวุ่นวาย บ้านเมืองชะงักชะงักบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา แต่มองว่าจะไม่มาก เพราะหากชี้แจงได้ก็ไม่เป็นอะไร’ อดีตนายกฯทักษิณ พูดถึงเกมล้มนายกฯเศรษฐา

ตอนบ่ายวันเดียวกัน รายชื่อ 40 สว.ที่ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญ ถอดถอน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่าน พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ก็ได้รับการเผยแพร่ผ่านสื่อทุกสำนัก

ในคำร้องดังกล่าว ระบุว่า สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้ยื่นคำร้อง พร้อมรายชื่อ 40 สว.แนบท้าย

ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สว.คนแรกๆ ที่ออกมายอมรับว่า ตัวเองลงชื่อในคำร้องสอยนายกฯเศรษฐา  ยืนยันว่า รายชื่อ 40 สว.ที่สื่อเผยแพร่นั้นเป็นของจริง

ผ่า 3 กลุ่ม 40 สว.

สำหรับรายชื่อ 40 สว. เมื่อตรวจสอบที่มาของแต่ละคน สามารถแยกออกได้เป็น 3 กลุ่มคือ 

1.กลุ่มรู้ทันทักษิณ ที่เป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด และในอดีต หลายคนเคยเป็นสมาชิกกลุ่ม 40 สว.ปี 2550 ซึ่งเคยเข้าร่วมขบวนการโค่นระบอบทักษิณ

ผ่ากลุ่ม ’40 สว.’ เปิดหน้าคู่แค้น ‘ทักษิณ’ ไร้นัยหักดีล

อาทิเช่น สมชาย แสวงการ, ถวิล เปลี่ยนสี,พลเดช ปิ่นประทีป, พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป, ประพันธ์ คูณมี ,พลเดช ปิ่นประทีป และสังศิต พิริยะรังสรรค์

2.กลุ่มอำมาตยาธิปไตย ส่วนใหญ่เป็นอดีตข้าราชการพลเรือน ที่ไม่โหวตเลือกเศรษฐา เป็นนายกฯ 

ส่วนอดีตบิ๊กทหาร-ตำรวจ มีน้อยมาก จนแทบไม่มีนัยยะถึงประเด็นอำนาจเก่าหักดีลลังกาวี 

3.กลุ่ม กมธ.ปราบโกงสภาสูง มีมากถึง 6 คนประกอบด้วย มล.สกุล มาลากุล,ธานี อ่อนละเอียด, วิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร, พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์, วรารัตน์ อติแพทย์ และพล.ต.ท.ตรีทศ รณฤทธิวิชัย

กมธ.ปราบโกง หรือ กมธ.ตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ที่มี ‘บิ๊กปุ้ม’ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายแท้ๆของลุงป้อม นั่งเป็นประธาน

นอกจากนี้ ยังมาจาก กมธ.การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม มี 3 คนร่วมลงชื่อด้วยคือ มหรรณพ เดชวิทักษ์ ประธาน กมธ. ,ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร และ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร

ผ่ากลุ่ม ’40 สว.’ เปิดหน้าคู่แค้น ‘ทักษิณ’ ไร้นัยหักดีล

พ่วงด้วย กมธ. การกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ ก็มีลงชื่อ 2 คนคือ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร และปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม

ว่ากันว่า ประธาน กมธ.ทั้ง 3 ชุดดังกล่าวข้างต้นนี้ ต่างเป็นคนคุ้นเคยกัน และอยู่ในสายบ้านป่า 

ไขปริศนาเพื่อนตู่

แม้ในรายชื่อ 40 สว. จะมีชื่อ บิ๊กเยิ้ม-พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร และบิ๊ก เจี๊ยบ-พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ จะเป็น ตท.12 เพื่อนร่วมรุ่นลุงตู่ แต่อดีตนายทหารสองคนนี้ ก็มีจุดยืนและทัศนะทางการเมืองเฉพาะตัว แตกต่างจากเพื่อนสายตรงลุงตู่

ผ่ากลุ่ม ’40 สว.’ เปิดหน้าคู่แค้น ‘ทักษิณ’ ไร้นัยหักดีล

แหล่งข่าวใน สว.เปิดเผยว่า หากมีสัญญาณการเคลื่อนไหวที่ส่งตรงมาจากลุงตู่จริง ตัวเปิดเกมต้องเป็น พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผ่านไปยัง พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา

บิ๊กทหารที่ปรากฏชื่อใน 40 สว. มีแค่ 2 คนคือ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีต ผบ.สส. (ตท.6) เพื่อน ป.ป้อม และ พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกลาโหม (ตท.18) น้องรักลุงป้อม

ต่างจากการปล่อยข่าวก่อนหน้านั้นว่า มีนายทหารใหญ่สายลุง เข้าร่วมลงชื่อจำนวนมาก จึงมีการวิเคราะห์ไปไกลถึงขั้นหักดีลลังกาวี

ที่น่าสนใจ ในรายชื่อ 40 สว. กลับไม่มีชื่อ พล.อ.บุญธรรม โอริส ทั้งที่แกนนำคนหนึ่งกระซิบผ่านสื่อว่า มีชื่อ พล.อ.บุญธรรม อดีตนายทหารที่เคยทำงานให้ลุงตู่ เป็นตัวเดินเกมล่ารายชื่อ

น่าเชื่อว่า กรณีของ พล.อ.บุญธรรม น่าจะเกี่ยวกับ พล.อ.อกนิษฐ์ เพราะทั้งคู่เคยทำงานในภาคใต้ เป็นทีมเสนาธิการเลือกตั้งพรรพลังประชารัฐ ช่วงเลือกตั้งปี 2562

ตัวตึงบ้านป่า

แหล่งข่าวใน สว.เล่าว่า ผู้เดินเกมล่ารายชื่อ 40 สว.คือ มหรรณพ เดชวิทักษ์ ร่วมกับอดีต สว.คนดัง ซึ่งทั้งคู่เป็นสารตั้งต้น ก่อนจะแตกไลน์ผ่านไปทาง กมธ.อีก 2-3 กลุ่ม

มหรรณพ เป็น สว.สายบ้านป่า และมีลูกชายชื่อ ชาญกฤช เดชวิทักษ์ ลูกชายของมหรรณพ ทำงานอยู่กับลุงป้อม ในตำแหน่งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ

นอกจากนี้ ยังมี ธานี อ่อนละเอียด อดีตสมาชิก สนช. และ สปท. ที่ใกล้ชิดกับ บิ๊กปุ้ม-พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายลุงป้อม 

เช่นเดียวกับวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร สว.ตัวตึง และเป็นทายาทหมอเส็ง-หรือ ฉัตรชัย แสงสุริยะฉัตร ซึ่งตอน สว.เปิดอภิปรายทั่วไป วิวรรธน์ได้ลุกขึ้นอภิปรายนายกฯเศรษฐา อย่างดุเดือด 

ทั้งธานี และวิวรรธน์ ต่างก็เป็นคนใกล้ชิดสายบ้านป่า เช่นเดียวกับมหรรณพ เดชวิทักษ์ และวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี

ด้วยภาพรวม 40 สว.ที่มีการเปิดเผยรายชื่อออกมา ทำให้นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า พูดเต็มปากเต็มคำว่า รู้แล้วใครอยู่เบื้องหลัง และมั่นใจว่า ดีลใหญ่ได้ไปต่อ ไม่มีการหักดีลเหมือนกูรูหน้าจอวิเคราะห์อย่างแน่นอน