‘ทักษิณ’ เข้าวัด สนทนาธรรม ’พระพยอม‘ ห่วง คนรุ่นใหม่สายมู ชี้ ไม่ได้สติปัญญา

‘ทักษิณ’ เข้าวัด สนทนาธรรม ’พระพยอม‘ ห่วง คนรุ่นใหม่สายมู ชี้ ไม่ได้สติปัญญา

“ทักษิณ” ย่องเข้าวัด สนทนาธรรมกับ “พระพยอม” ห่วง คนรุ่นใหม่ หันหน้าให้สายมู ชี้ ไม่ได้สติปัญญา เผย ตอนอยู่ ตปท. จิตใจสงบ เพราะมีธรรมะ ปล่อยวางได้เยอะ

ที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังวัดสวนแก้ว เพื่อเข้าพบกับ พระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อถวายปัจจัยช่วยเหลือ หลังทราบข่าวว่า กุฎิพระถูกไฟไหม้ เมื่อกลางดึกวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายทักษิณ เดินทางมาด้วยรถส่วนตัว Benz Maybach S580 e ทะเบียน พท 4444 กทม. 

โดยนายทักษิณ ได้สนทนาธรรมกับพระพยอมตอนหนึ่งว่า ตนอดเป็นห่วงพระพุทธศาสนาในยุคปัจจุบันไม่ได้ เพราะคนรุ่นใหม่หันไปสนใจสายมู มากกว่าสนใจในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า สายมูไม่ได้สติปัญญา จำเป็นที่จะต้องให้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา ต้องออกมามีบทบาทให้มากกว่า ตนอยากเห็นการส่งเสริมเน้นหลักธรรมของพระพุทธเจ้า เพื่อส่งเสริมด้านปัญญาให้กับผู้คนในสังคม 

‘ทักษิณ’ เข้าวัด สนทนาธรรม ’พระพยอม‘ ห่วง คนรุ่นใหม่สายมู ชี้ ไม่ได้สติปัญญา

นายทักษิณ ระบุอีกว่า ปัจจุบันนี้คุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคมน่าเป็นห่วงมาก ลูกติดยา แม่ติดหวย พ่อติดเหล้า ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงในเรื่องคุณภาพชีวิต ซึ่งตนจะไปปรึกษาหารือและให้เลขาธิการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้เดินทางเข้าพบหลวงพ่อ เพื่อปรึกษาหารือแนวทาง ชี้แนะแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้านพระพุทธศาสนาต่อไป ทุกวันนี้ตนนั่งดูข่าวสารติดตามดูอยู่ทุกช่องทางพบว่า ในแต่ละวันมีคนฆ่าตัวตายรายวันกันเยอะมาก เพราะขาดสิ่งยึดเหนี่ยวในจิตใจ ไม่มีธรรมะมาช่วยค้ำชู

นายทักษิณ กล่าวว่า อย่างตนในช่วงที่อยู่ต่างประเทศนั้น ตนอ่านหนังสือเกี่ยวกับธรรมะจนจิตใจสงบลง ปล่อยวางไปได้เยอะมาก ไม่อย่างนั้นคงบ้าตายแน่ๆ จนเข้าใจว่าปัญหาต่างๆ นั้นมันก็เหมือนกับหิน มันจะหนักมากถ้าเราแบกไว้ แต่ถ้าปล่อยวางไว้ ไม่แบกหินมันก็เบาลง 

ขณะที่พระพยอม กล่าวกับนายทักษิณว่า อาตมาอยากให้ทางรัฐบาลดูแลใส่ใจ แก้ไขปัญาปากท้องความเป็นอยู่ของชาวบ้าน น้ำก็แล้ง เศรษฐกิจก็ไม่ดี เพาะปลูกก็ลำบากเพราะแห้งแล้งขาดแคลนน้ำ อาตมายังเป็นห่วงว่า สภาพอากาศจะเกิดความเปลี่ยนครั้งใหญ่อีก จากปรากฏการณ์เอลนีโญมาเป็นลานีญา หากไม่มีการเตรียมการรับมือภัยแล้งให้เป็นระบบ เสียดายระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบ 20 ปี 

‘ทักษิณ’ เข้าวัด สนทนาธรรม ’พระพยอม‘ ห่วง คนรุ่นใหม่สายมู ชี้ ไม่ได้สติปัญญา

พระพยอม กล่าวอีกว่า ในเรื่องพระพุทธศาสนาก็น่าเป็นห่วง เพราะปัจจุบันผู้คนหันไปสนใจสายมู มากกว่าที่จะสนใจในแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา หลงลืมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าไปหมด จึงทำให้เกิดสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตรงนั้นตรงนี้ขึ้นเต็มไปหมด ตรงไหนว่าดี ตรงไหนว่าดังก็แห่กันไปมู ถูกชักจูงได้ง่าย ไม่ได้ส่งเสริมให้ผู้คนมีสติปัญญา เป็นเรื่องที่น่าห่วงเช่นกัน 

ทั้งนี้ หลังการสนทนาธรรมระหว่างนายทักษิณกับพระพยอม ประมาณครึ่งชั่วโมง นายทักษิณได้ถวายปัจจัยจำนวนหนึ่งให้กับพระพยอม โดยพระพยอมได้ให้นายทักษิณกรวดน้ำและรับศีลรับพร ก่อนพระพยอมจะมอบส้มโอ ทุเรียน มะม่วงน้ำปลาหวาน หมี่กรอบพร้อมกระดาษยันต์กับนายทักษิณ ก่อนนายทักษิณจะขอตัวลากลับเพื่อเดินกลับไปพาหลานไปดูดิสนีย์โชว์