‘พท.’รุมกินโต๊ะ‘บิ๊กแจ๊ส’ ฐานธรรมกาย หนุนเด็กนายใหญ่

‘พท.’รุมกินโต๊ะ‘บิ๊กแจ๊ส’ ฐานธรรมกาย หนุนเด็กนายใหญ่

ความดุเดือดในสนาม “นายก อบจ.ปทุมธานี” ที่เกิดขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าเพราะมีชื่อ “บิ๊กแจ๊ส” อยู่ในสมการ การช่วงชิงอำนาจในเวลาที่เปลี่ยนไป แกนหลักในพื้นที่ต่างมีเหตุผล ที่ต้องการถอดอดีตน้องรักนายใหญ่ออกจากเกม จากที่เคยเป็นมิตร วันนี้ถึงเวลาห้ำหั่นกันเต็มกำลัง

Key Points

  • สนามนายก อบจ.ปทุมธานี ดูเหมืนทักษิณ ชินวัตร หมายมั่นปั้นมือ ต้องชนะเลือกตั้งให้ได้ ถึงขนาดลงพื้นที่ไปพบกับแกนนำกลุ่มหลักด้วยตัวเอง
  • การป้องกันแชมป์ของ บิ๊กแจ๊ส อาจไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อกองหนุนที่เคยสนับสนุน กลับหันหลังให้ไปช่วยคู่แข่งแทน
  • ฐานมวลชนของวัดธรรมกายในพื้นที่ ที่กระจายตัวตามชุมชนต่างๆ ก็มีส่วนชี้ชะตาผลเลือกตั้ง เพื่อไทย ดูจะได้เปรียบเมื่อมีแกนหลักในพื้นที่เชื่อมเครือข่ายตรงนี้ได้ในมือ 

 

เกมชิงจังหวะทางการเมือง เปิดก่อน หรือต่อยคู่ต่อสู้ก่อน ก็อาจจะไม่ได้เปรียบเสมอไป ดูได้จากสังเวียนนายก อบจ.ปทุมธานี ที่ บิ๊กแจ๊ส คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเลือกตั้งใหม่ใน60วัน

จากที่บิ๊กแจ๊ส ประเมินว่าตัวเองจะได้เปรียบ ถึงเวลานี้อาจจะตรงกันข้าม เนื่องจากกลุ่มก๊วนต่างๆ ที่เคยหนุนบิ๊กแจ๊ส ตอนนี้กลับยืนตรงข้าม ต่างผนึกกำลังกันเต็มที่ สนับสนุน ชาญ พวงเพ็ชร์ ที่ใส่เสื้อเพื่อไทย ทวงตำแหน่งคืน

คีย์แมนคนสำคัญในปีกเพื่อไทย ยอมรับว่าการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ครั้งนี้ ไม่เคยรวมแกนนำสำคัญในพื้นที่ได้มากขนาดนี้มาก่อน

5 แกนหลักในปทุมธานี ที่สนับสนุน ชาญ ล้มแชมป์ ได้แก่ 

1.นายกฯใหญ่ เสวก ประเสริฐสุข อดีตรองนายก อบจ.ปทุมธานี และอดีตนายก อบต.เชียงรากใหญ่ 

2.เสี่ยฮะ สุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล อดีตสส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย

3.นายกฯ อู๋ ธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายกเทศมนตรีบางกะดี

4.เสี่ยเหน่ง สมศักดิ์ เกียรติพัฒนาชัย เสี่ยเหน่ง ส.อบจ.ปทุมธานี 

5.นายกฯ ป้อม สุริยะ ภิรมย์พร้อม นายก อบต.ลาดหลุมแก้ว และกลุ่มอื่นๆ ร่วมด้วย นายกฯ เบี้ยว กฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีธัญบุรี พ่อของมนัสนันท์ หลีนวรัตน์ สส.ปทุมธานี หนึ่งเดียวจากเพื่อไทย รวมถึงศุภชัย นพขำ เลขานุการรมช.มหาดไทย ลูกชายนายกแป๊ะ สายัณ นพขำ อดีตนายกเทศมนตรีบ้านกลาง

โดยเพิ่งปรากฎภาพ ทักษิณ ชินวัตร เดินทางไปพบประมุขแต่ละบ้านใหญ่ในปทุมธานี ที่สนามกอล์ฟของเสี่ยเพ้ง พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล และยังมีภาพของ ยย. ยงยุทธ ติยะไพรัช คนใกล้ชิดทักษิณร่วมเฟรมด้วย 

ในส่วนของจ่ายุทธ ยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ หนึ่งในคนสนิทบิ๊กแจ๊ส ที่สังกัดเพื่อไทย แม้จะแพ้เลือกตั้งใหญ่ปี 2566 พื้นที่ปทุมธานี เขต3 ให้กับลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว จากก้าวไกล ก็ถูกจับตามาตลอดว่าจะเลือกใคร

ล่าสุด จ่ายุทธ ได้รับสัญญาณให้อยู่เฉยๆ เพื่อปูทางชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีคลองหลวง ภายใต้การสนับสนุนของเครือข่ายเพื่อไทย ที่ตอนนี้ขอโฟกัสเก้าอี้นายก อบจ.ฯ ให้ ลุงชาญ ก่อน

ท่าทีจากนี้ของทางก้าวไกล ก็น่าจับตา จะเลือกลอยตัวไม่ช่วยใคร ระหว่าง ลุงชาญ และ บิ๊กแจ๊ส เพราะดูเหมือนความเห็นจะสวนทางกันเองพอสมควร

ก้าวไกลที่ประกาศไม่ส่งผู้สมัคร จนพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมายอมรับ หาตัวผู้สมัครไม่ทัน เนื่องจากเจอเทคนิคการเมืองของ บิ๊กแจ๊ส เข้าไป

การเมืองท้องถิ่นปทุมธานี ผูกโยงการเมืองระดับชาติ และเชื่อมโยงเครือข่ายศรัทธาแห่งวัดธรรมกาย ที่มีมวลชนสนับสนุนอยู่จำนวนไม่น้อย ฐานเสียงเหล่านี้มีผลชี้ชะตาการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เช่นเดียวกัน ไม่มากก็น้อย

จุดแข็งของมวลชนผู้สนับสนุนวัดธรรมกาย คือความเป็นเอกภาพ ไปไหนไปกัน

ว่ากันว่า มี 30-40 ชุมชน ที่แกนหลักสายลุงชาญต่อสายเชื่อมถึง โดยมีคะแนนเสียงในภาพรวมประมาณ 3-5 หมื่นคะแนน และตั้งแต่อดีต สังคมก็รับรู้มาตลอดถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในเพื่อไทยและธรรมกาย มีความแนบแน่นกันขนาดไหน

ถึงแม้ว่าปัจจุบัน คนในแถบ อ.คลองหลวง จะพูดกันหนาหูว่า สส.ก้าวไกล ปทุมฯ เขต 3 อย่างลูกเกด ชลธิชา จะเจาะฐานมวลชนที่เลื่อมใสธรรมกายได้สำเร็จ จะด้วยเหตุผลบางประการที่โยงถึงเจ้าสำนัก ในการประสานความช่วยเหลือเรื่องบางเรื่องที่สำคัญก่อนหน้านี้หรือไม่อย่างก็ตาม

ศึกนายก อบจ.ปทุมธานี รอบนี้ กลายเป็นแรงส่งให้กลุ่มก๊วนในพื้นที่ของเพื่อไทยกลับมาเหนียวแน่นอีกครั้ง เพราะมีเป้าหมายเดียวกันคือถอนรากถอนโคนบิ๊กแจ๊ส ที่เคยได้แรงหนุนจากเครือข่ายต่างๆ ของเพื่อไทยในรอบก่อน

หากไม่มีอะไรพลิกผัน สถานการณ์ที่เป็นอยู่ดูจะค่อนข้างเข้าทางเพื่อไทย เพราะมีทั้งอำนาจและกระสุนในมือ ถ้าประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ย่อมส่งผลบวกถึงการเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไป

หลังได้บทเรียนราคาแพง แต่ละก๊วนในปทุมฯ ของเพื่อไทย เคนแตกกันเองในการเลือกตั้ง ปี 2566 จนก้าวไกล กวาด สส.เรียบ 6 จากทั้งหมด 7 เขต