“นายกฯใหญ่” มือดี “ชัยวุฒิ” คีย์แมน "พลังป้อม" เมืองปทุมฯ

“นายกฯใหญ่” มือดี “ชัยวุฒิ” คีย์แมน "พลังป้อม" เมืองปทุมฯ

บรรดาหัวคะแนน และแกนที่เป็นเครือข่ายของ “นายกฯ ใหญ่” ต่างก็ติดตามมาร่วมงานล็อตใหญ่ ไม่เว้นแม้แต่ “กลุ่มคนเสื้อแดงเมืองปทุมฯ” ตรงนี้จึงถือเป็นอีกจุดแข็งของแม่ทัพคนนี้ ที่มีฐานในพื้นที่กว้างขวาง เดินได้ทั่วทั้งจังหวัด

สนามเลือกตั้งเมืองปทุมธานีครั้งหน้า มีแนวโน้มจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อ นายกฯใหญ่ หรือ "เสวก ประเสริฐสุขอดีตนายกฯ อบต.เชียงรากใหญ่ และอดีตรองนายก อบจ.ปทุมธานี ตัดสินใจย้ายขั้วมาพลังประชารัฐ

จากเดิมเคยเป็นแกนหลักคนสำคัญของเพื่อไทย เป็นตัวตั้งตัวตีเจรจาผลักดันผ่านคนแดนไกลจนไฟเขียวให้ บิ๊กแจ๊ส พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ลงชิงนายกฯ อบจ.ปทุมธานี

ทั้งที่ก่อนหน้านั้น คนแดนไกล เคยวางไลน์ให้บิ๊กแจ๊ส คั่วเก้าอี้ รมว.มหาดไทย หรือไม่ก็ รมว.ยุติธรรม แต่หลังเลือกตั้งปี 62 เพื่อไทย ก็ฝันค้าง จัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ

บิ๊กแจ๊ส เลยลุยสนาม อบจ. โดยมี นายกฯใหญ่ เป็นโต้โผวางยุทธศาสตร์เลือกตั้งให้ตั้งแต่ต้นจนจบ และเป็นผู้ที่เสนอผู้ใหญ่ในเพื่อไทยว่า ไม่ควรส่งในนามพรรค ควรลงในนามอิสระ ภายใต้ชื่อทีม “คนรักปทุม” เพื่อดึงคะแนนคนที่อยู่ตรงข้ามเพื่อไทยจนเอาชนะ “ชาญ พวงเพ็ชร์” อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี หลายสมัยได้สำเร็จ 

ดังนั้น ผู้ที่อยู่เบื้องหลังตัวจริงคือ นายกฯใหญ่ เสวก ประเสริฐสุข นั่นเอง

ชื่อชั้นของนายกฯ ใหญ่ ถึงขนาดว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พลังประชารัฐ เคยออกปากครั้งหนึ่งระหว่างที่เจ้าตัวมาพบว่า “จำได้ คนที่ล้มช้างเมืองปทุมฯ” ซึ่งหมายถึงการเอาชนะศึกนายก อบจ.

แต่เมื่อการเลือกตั้งสนามใหญ่กำลังจะมาถึง เพื่อไทยเลือกไม่ส่งลูกทีมนายกฯใหญ่ ลง ส.ส. สถานการณ์เลยกดดันให้ต้องขยับ

โดย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพปชร. ที่รับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้งภาคกลาง จึงปิดดีล ดึงนายกฯ ใหญ่มาร่วมค่ายพลังป้อมได้สำเร็จและเป็นที่รู้กันว่า ทั้งคู่มีคอนเนกชั่นที่ดีมายาวนาน นายกฯใหญ่ จึงได้รับความไว้วางใจให้เป็นแม่ทัพเมืองปทุมฯ

ล่าสุด พปชร.ได้จัดทีมผู้สมัครครบทั้งหมด 7 เขต นายกฯ ใหญ่ เสวก ประเสริฐสุข ลงชิงในเขต 1 นพดล ลัดดาแย้ม หรือ สจ.ตุ้ย เขต 2 ยุทธวัฒน์ หาญเกียรติกล้า เขต 3 เกียรติศักดิ์ ส่องแสง เขต 4 ปรีชา ชื่นชนกพิบูล เขต 5 วิรัช พยุงวงษ์ เขต 6 และ น.ส.กฤษณา วงศ์คำ เขต 7

ขณะเดียวกัน บรรดาหัวคะแนน และแกนที่เป็นเครือข่ายของนายกฯ ใหญ่ ต่างก็ติดตามมาร่วมงานล็อตใหญ่ ไม่เว้นแม้แต่กลุ่มคนเสื้อแดงเมืองปทุมฯ ตรงนี้จึงถือเป็นอีกจุดแข็งของแม่ทัพคนนี้ ที่มีฐานในพื้นที่กว้างขวาง เดินได้ทั่วทั้งจังหวัด 

การแยกทางของนายกฯ ใหญ่กับเพื่อไทย จึงสะเทือนแผนแลนด์สไลด์ทันที เมื่อ 3 ก๊ก เพื่อไทยได้แก่ ส.ส.ฮะ สุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล ทีมจ่ายุทธ ยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ และนายกฯ แป๊ะ สายัณ นพขำ อดีตนายกเทศมนตรีบ้านกลาง ปทุมธานี เวลานี้ก็ยังไม่ลงให้กัน

ดูไปแล้ว สถานการณ์ของพรรคคู่แข่งสำคัญอย่างเพื่อไทย ที่ยังขบเหลี่ยมกันเองอยู่ จึงเข้าทางพลังประชารัฐ มีโอกาสคว้า ส.ส.แบบไม่น้อยหน้าใคร แม้หลายพรรคจะเคยเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม