เลขา กกต.น้อมรับคำสั่ง ศาล ปค.เพิกถอน 3 ข้อระเบียบเลือก สว. ไม่กระทบโรดแมป

เลขา กกต.น้อมรับคำสั่ง ศาล ปค.เพิกถอน 3 ข้อระเบียบเลือก สว. ไม่กระทบโรดแมป

เลขา กกต.เผยยังไม่ทราบคำพิพากษาศาลปกครองสั่งเพิกถอน 3 ข้อระเบียบแนะนำตัวเลือก สว. แต่รับฟังทั้งหมด อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน จะดำเนินไปตามนั้น ให้สิทธิกับ ปชช.มากขึ้น ยันไม่กระทบโรดแมป เป็นไปตามไทม์ไลน์เดิม

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2567 ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กทม. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลปกครองกลางมีมติเพิกถอน 3 ข้อในระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือก สว. 2567 ว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียดในคำพิพากษาดังกล่าว แต่ในชั้นสำนักงาน กกต. อาจพูดแทนไม่ได้ ถ้าศาลตัดสินมา อะไรที่ศาลตัดสินแล้วเป็นประโยชน์กับประชาชน เราก็จะดำเนินไปตามนั้น เพื่อให้เป็นการให้สิทธิกับประชาชนมากขึ้น สำนักงาน กกต.คงยึดถือตรงนี้เป็นหลัก โดยหลังจากนี้จะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ กกต.พิจารณา ส่วน กกต.จะคิดอย่างไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่คาดว่าคงไม่ต่างกันมาก 

เมื่อถามว่า กกต.จะอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า การอุทธรณ์ก็มีสิทธิ์ แต่เป็นเรื่องของที่ประชุม กกต. อย่างไรก็ดีโดยหลักการถ้าเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ทำให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ตามโร้ดแมป การทำลักษณะข้างต้นน่าจะเกิดประโยชน์ที่สุด

เมื่อถามว่า เมื่อศาลปกครองเพิกถอนระเบียบ 3 ข้อดังกล่าวแล้ว ผู้สมัคร สว.สามารถเขียนประวัติได้มากกว่า 2 หน้ากระดาษ A4 แล้วหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในคำพิพากษา ถ้าศาลสั่งให้เพิกถอนดังกล่าว ผู้สมัครก็สามารถทำได้เลย ยืนยันเรื่องนี้ไม่กระทบกับการเลือก สว. เพราะศาลไม่ได้ยกเลิกระเบียบทั้งฉบับ

เมื่อถามว่ามองอย่างไรว่า กกต.ออกระเบียบจำกัดสิทธิประชาชน นายแสวง กล่าวว่า ได้ชี้แจงหลายครั้งแล้วว่าระเบียบเลือก สว. หรือแม้แต่ระเบียบเลือกตั้ง สส. ใช้ในลักษณะนี้มาตลอด เพียงแต่เมื่อศาลพิพากษาว่า กกต.ควรให้สิทธิประชาชนมากกว่านี้ สำนักงาน กกต.ก็ต้องรับฟัง

เมื่อถามว่า กังวลว่าจะมีคนร้องเรียนเพิ่มเติมหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เป็นสิทธิของประชาชน ตนทำงานปกติ