มท.1 สั่งเข้มกรมการปกครองคุมข้อมูลผู้สมัคร สว.ไม่ให้รั่วถึงกลุ่มการเมือง

มท.1 สั่งเข้มกรมการปกครองคุมข้อมูลผู้สมัคร สว.ไม่ให้รั่วถึงกลุ่มการเมือง

ไม่ปล่อยให้เกิดทุจริตเด็ดขาด! มท.1 กำชับ 'กรมการปกครอง' เข้มงวดดูแลให้รัดกุมโค้งสุดท้ายสมัครเลือก สว. อย่าให้ข้อมูลผู้สมัครรั่วไหลถึง 'กลุ่มการเมือง' จนเกิดฮั้ว

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีประชาชนบางกลุ่มแสดงความห่วงใยในการเก็บข้อมูลผู้สมัครคัดเลือก สว. ระดับอำเภอ โดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย อาจมีการรั่วไหลไปถึงกลุ่มการเมืองที่ต้องการจัดตั้งกลุ่มผู้สมัคร และประสานงานติดต่อเพื่อเตรียมบล็อคโหวตได้ ว่า ได้ทราบถึงความกังวลของประชาชน จึงได้กำชับให้กรมการปกครอง ให้ดำเนินการรับสมัครในวันสุดท้ายให้ราบรื่น และให้เจ้าหน้าที่ในทุกเขตและอำเภอเฝ้าระวังสังเกตการณ์พฤติกรรมผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นในวันสุดท้าย เช่น การขนผู้สมัครมาเป็นกลุ่มและมีคนเตรียมการใบสมัครให้ รวมถึงให้คุมเข้มเรื่องการรักษาข้อมูลผู้สมัครไม่ให้มีการรั่วไหลด้วย 

“กระทรวงมหาดไทยตระหนักดีว่าภารกิจนี้เป็นภารกิจที่สำคัญอย่างยิ่ง เป็นกระบวนการใช้สิทธิที่สำคัญต่อพัฒนาการของประชาธิปไตย และประชาชนจะต้องมีความมั่นใจในความโปร่งใส ที่ผ่านมาก็ต้องขอขอบคุณข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ตั้งใจเรียนรู้กระบวนการในระยะเวลาอันสั้นและปฏิบัติหน้าที่อย่างโปร่งใสสุจริต วันนี้ถือเป็นโค้งสุดท้ายในการรับสมัครแล้ว ก็ขอให้ทุกคนการ์ดอย่าตก ดูแลทุกอย่างให้ราบรื่นจนจบกระบวนการ” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ขอฝากถึงพี่น้องประชาชน ให้ช่วยกันจับตาความผิดปกติและรายงานต่อกระทรวงมหาดไทยที่สายด่วน 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขอให้พี่น้องประชาชนได้ทราบว่า เรื่องความสุจริตเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญที่สุดในกระบวนการนี้ ตนจะไม่ปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้นเป็นอันขาด หากพบเห็นความไม่ชอบมาพากล ให้แจ้งผู้อำนวยการประจำพื้นที่หรือรายงานโดยตรงมาที่กระทรวงมหาดไทย เราจะดำเนินการอย่างถึงที่สุด