รทสช.ห้าม สส.ยุ่งเกี่ยว ผู้สมัคร สว.ปล่อยอิสระตามกระบวนการ

รทสช.ห้าม สส.ยุ่งเกี่ยว ผู้สมัคร สว.ปล่อยอิสระตามกระบวนการ

“ธนกร” เผย “รทสช.” กำชับ สส. ไม่ให้ยุ่งผู้สมัคร สว. ปล่อยอิสระตามกระบวนการ ชี้ สว.ต้องไม่เชื่อมโยงกลุ่ม - พรรคการเมือง หลัง กกต.แจ้งโทษหนักหากยอมให้นักการเมืองยุ่ง ผู้สมัครเจอคุก - ปรับ - ถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

วันที่ 24 พ.ค.2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ  อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ  สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติได้มีการกำชับสมาชิก และสส. ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ที่มีการเปิดรับสมัครวันนี้ เป็นวันสุดท้าย เพื่อไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย และคงเจตนารมณ์ของความเป็นอิสระของสภาสูงให้แยกออกจากการเมืองเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบออกกฏหมายที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ และประชาชน ให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการ การเลือกตั้งหรือ กกต. ได้แจ้งเตือนไปยังผู้สมัคร และพรรคการเมืองแล้ว หากมีการตรวจสอบพบว่าผู้สมัครคนใดยินยอมให้ผู้ที่มีตำแหน่งทางการเมือง รวมถึง กรรมการบริหารพรรคการเมือง  ผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เข้ามาช่วยเหลือผู้สมัครไม่ว่ากรณีใดๆ   หากฝ่าฝืน จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี 


“ท่านหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้บริหารรวมไทยสร้างชาติ ได้กำชับ สส. และการเมืองทุกระดับไม่ให้เข้าไปช่วยเหลือผู้สมัคร สว. เพราะถือว่าเป็นตำแหน่งที่ต้องได้มาด้วยความอิสระ โปร่งใส ไม่ยึดโยงกับพรรคหรือกลุ่มการเมือง  เพื่อผู้ที่ได้รับตำแหน่งจะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่  เพื่อติดตามตรวจสอบ และออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน และประเทศชาติในอนาคต  โดยเชื่อว่าการสมัคร สว. วันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้าย จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย” นายธนกร กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์