‘เศรษฐา’ ข้องใจ ’บิ๊กโจ๊ก‘ เพิ่งขยับ ร้อง ‘ป.ป.ช.’ ปมตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘เศรษฐา’ ข้องใจ ’บิ๊กโจ๊ก‘ เพิ่งขยับ ร้อง ‘ป.ป.ช.’ ปมตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

“เศรษฐา” ชี้ “บิ๊กโจ๊ก” ร้อง “ป.ป.ช.” ปมตั้ง “บิ๊กต่อ” นั่ง ผบ.ตร. ไม่ใช่เรื่องใหม่ ร้องซ้ำ ข้องใจ ทำไมขยับช่วงนี้ มั่นใจ ทำตามกฎหมายทุกอย่าง รวมถึงปมเด้ง พ้นรองผบ.ตร.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2567 ถึงกรณี บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผบ.ตร. ยื่นเรื่องร้องนายกฯ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ปฏิบัติหน้าที่มิชอบในการแต่งตั้ง บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีผู้ร้องไปแล้วครั้งหนึ่ง ก็เป็นการร้องซ้ำอีก ผมมั่นใจว่าชี้แจงได้ ยืนยันแต่งตั้งด้วยความเป็นธรรม โดยในกระบวนการแต่งตั้ง ก็มีวิธีรับฟังความคิดเห็นทุกคนอย่างเป็นธรรม มีการพูดคุยกันในวงกว้าง ถึงจะมีการสรุป 

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ อ้างว่าตนเองเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ใน การแต่งตั้งผบ.ตร. โดยการแต่งตั้งพล.ต.อ.ต่อศักดิ์  ทำให้ไม่ได้เป็นผบ.ตร. นายกฯ กล่าวว่า คะแนนในวันนั้นก็ชัดเจน 9ต่อ1 ว่าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ก็เป็นอะไรที่บอกได้ชัดเจนว่ามีผู้ไม่ออกเสียงหนึ่งคะแนน และมีผู้ลงคะแนนให้พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นผบ.ตร. โดยมีอีกหนึ่งเสียงไม่เห็นด้วย ก็เป็นเอกฉันท์ 

เมื่อถามว่าพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังร้องนายกฯ  ต่อ ป.ป.ช. กรณีถูกย้ายมายังสำนักนายกรัฐมนตรีก่อนส่งตัวกลับ และมี คำสั่งให้ออกจากราชการ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอมา และที่ส่งไปตนก็เพื่อทราบเฉยๆ จริงๆ แล้วถ้าตนไม่ปฏิบัติตาม ก็จะโดน มาตรา 157 มากกว่า จึงเป็นเรื่องเพื่อทราบและมั่นใจ ว่าตนทำตามกฏหมายทุกอย่าง ไม่ได้เข้าข้างใคร ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับใครคนใดคนหนึ่ง 

เมื่อถามว่า มีข้อสังเกตหรือไม่ เพราะ การแต่งตั้งผบ.ตร. เกิดมาตั้งนานแล้ว แต่ทำไมเพิ่งมาร้องวันนี้ นายกฯ กล่าวว่า ตนก็สงสัยอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเชื่อว่าทำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ไม่ได้ลำเอียงกับใครคนใดคนหนึ่ง แต่เอาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนประชาชนเป็นที่ตั้ง 

ส่วนความคืบหน้าคณะกรรมการตรวจสอบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กรณีร่วม ฟอกเงิน เว็บพนันออนไลน์ ได้มีการรายงานความคืบหน้าอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยัง ซึ่งเรื่องที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ โดนนั้นเป็นคนละเรื่องกัน เรื่องนี้ก็ดำเนินการต่อไป ยืนยันว่าให้ความเป็นธรรม ตนก็ได้เจอกับนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบฯ เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ก็ได้ถามความคืบหน้า ก็ได้รับแจ้งว่ากำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ทั้งกรณีพล.ต.อ.สุรเชษฐ์  และพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ โดยให้ความเป็นธรรมไม่ได้เร่งของใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ได้มีธงว่าใครคนใดคนหนึ่งต้องผิด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด