'พรเพชร' พอใจผลงาน สว. บอกมีเรื่องคั่งค้างน้อย

'พรเพชร' พอใจผลงาน สว. บอกมีเรื่องคั่งค้างน้อย

"ประธานวุฒิสภา" พอใจผลงาน สว. มีเรื่องค้างน้อยมาก เตรียมทำงานทิ้งทวนช่วงเปิดสมัยประชุมวิสามัญ พ.ค.-มิ.ย. นี้

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการเตรียมเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.  ว่าในส่วนของวุฒิสภาจะตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาคู่ขนาน เหมือนการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 2567 ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า ส่วนการให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณปี 2568 ต้องตั้งไปตามกฎเกณฑ์ หรือกฎหมายที่วางไว้ให้ต้องดำเนินการ ซึ่งหากมีสว.ชุดใหม่ต้องเปลี่ยนบุคคลที่เป็นกรรมาธิการ

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า ในการประชุมสมัยวิสามัญวุฒิสภา อาจหยิบยกเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่ขึ้นมาพิจารณาได้ โดยเฉพาะเรื่องที่จำเป็น เช่นหากมีการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการ ตรวจสอบประวัติและความประพฤติของบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งในหน่วยงานหรือองค์กรอิสระเสนอเข้ามาเพื่อให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ สามารถพิจารณาได้

เมื่อถามถึงสำหรับการทำงานช่วงโค้งสุดท้ายหรือการทำงานลักษณะทิ้งทวนก่อนที่สมาชิกวุฒิสภาจะครบวาระ ในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153   นายพรเพชรกล่าวว่า หากมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญก็เป็นไปตามฟอร์ม ที่สว.จะหยิบยกหลายเรื่องขึ้นหารือในที่ประชุม เพื่อนแนะนำและเสนอแนะไปยังรัฐบาล  ทั้งนี้ในวันที่ 9 เม.ย. จะมีการพิจารณาสรุปรายงานสถิติภาพรวมการทำงานของวุฒิสภา ว่าได้พิจารณาร่างกฎหมายไปกี่ฉบับพิจารณากระทู้ไปกี่กระทู้  ส่วนตัวพอใจภาพรวมการทำงานที่ผ่านมาของวุฒิสภา เพราะเหลือเรื่องคั่งค้างน้อย.