‘เศรษฐา’ แฉ ’ฝ่ายค้าน‘ ล็อบบี้ ร่วมรัฐบาล ลั่น 314 เสียง ปิดประตู ไม่รับเพิ่ม

‘เศรษฐา’ แฉ ’ฝ่ายค้าน‘ ล็อบบี้ ร่วมรัฐบาล ลั่น 314 เสียง ปิดประตู ไม่รับเพิ่ม

“เศรษฐา” ย้ำ เป็นรัฐบาลตัวจริง เชื่อมี “ฝ่ายค้าน” ขอร่วมรัฐบาล แต่เขาคงไม่มาคุยกับผม ลั่น ไม่รับแน่ 314 เสียง ชัดเจนอยู่แล้ว

ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาฯญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 วันที่2 พร้อมให้สัมภาษณ์กรณีที่ระบุในที่ประชุมสภาเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นรัฐบาลตัวจริงเสียงจริง ว่า ก็ยืนยัน เพราะมีการพูดและตั้งคำถามมาว่าเป็นตัวจริงเสียงจริงหรือไม่ ซึ่งตนก็ยืนอยู่ตรงนี้และพูดจริงเสียงจริง ยืนยันทำจริง และเชื่อว่าหากดูอย่างเป็นธรรมจริงๆ แล้ว เอาแต่เรื่องที่เราได้ทำมาก็เชื่อว่า ถ้าดูกันอย่างจริงๆเราก็ทำเพื่อประชาชน ก็ไม่อยากให้ไปพูดอะไรกันมากมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายอย่างที่ฝ่ายค้านอภิปรายเน้นไปที่เรื่องการเดินทางไปต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้ชี้แจงไปแล้วหลายหนเหมือนกัน เพราะมีหลายเรื่องที่เราต้องชี้แจง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจหรือการดึงดูดนักลงทุน เขตการค้าเสรี (FTA) และจริงๆเราต้องไปบอกเขาว่าประเทศเราเปิดแล้ว อันนี้ก็มีความมั่นใจและสบายใจ อย่างที่ตนบอกการจะลงทุนอะไรทั้งหลายที่ลงทุนเป็นแสนๆล้าน แม้แต่การตัดสินใจซื้อบ้าน 3 ล้านบาท 5 ล้านบาท ยังตัดสินใจอยู่ตั้งหลายเดือนใช่ไหมคนเรา ใจเขาใจเรา เงินเขาเงินเรา เหมือนกันเวลาพิจารณาก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ บางประเภท บางธุรกิจ เป็นธุรกิจใหม่ ซึ่งจริงๆแล้วต้องอาศัยการรวบรวมข้อมูลที่ค่อนข้างจะเยอะ ตนมั่นใจภายใน 2 ปีข้างหน้านี้จะได้เห็นการลงทุนเข้ามาในประเทศไทย 

เมื่อถามว่า ที่นายกฯพูดในการชี้แจงต่อสภาว่าวันหนึ่งก็ค้านอีกวันก็ขอร่วมรัฐบาล แสดงว่ามีพรรคฝ่ายค้านมาเจรจาขอร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าต้องมีบ้าง แต่เขาคงไม่พูดกับผมหรอก เพราะผมพูดตลอดเวลา โดยส่วนตัว 314 เสียงแน่นแล้ว และเราเองก็ทำงานกันได้ดี ส่วนจะไปคุยอะไรกับใครก็เป็นเรื่องของเขาไป แต่ว่ามันมีแน่นอน”

เมื่อถามว่า หากมีการพูดคุยกันจริงจะรับเพิ่มหรือไม่ นายเศรษฐา หัวเราะในลำคอพร้อมกล่าวว่า "ผมว่าไม่ อย่างที่บอก 314 เสียงก็ชัดเจนอยู่แล้ว"

นอกจากนั้น นายกฯ กล่าวด้วยว่า วันเดียวกันนี้ตนก็ย้ายทำเนียบรัฐบาลมาที่นี่ มานัดประชุมนัดทำงานที่นี่ ก็มีหลายๆหน่วยงานที่มาพูดคุย และวันนี้ก็จะมีรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะมาด้วย